Ano ang upselling?
Ang upselling ay gimik sa pagmemerkado upang linlangin ang kustomer na bumili ng mga produktong may labis na mga tag ng presyo at naglalansi din sa kanila upang pumili ng mga mamahaling package at pagsubscribe sa mga ‘mahal’ na package.
Bukod dyan, ang upselling ay maaari ding tumukoy sa mga tuntunin ng mapagkukunan ng tao. Maaaring matugunan nito ang mga karaniwang problema ng mga mamimili sa solong plataporma. Halimbawa, nahaharap ang kustomer sa isyu sa kanyang kasalukuyang package at pagkatapos ay inalok mo siya nang mas mahal na package na ganap na tatanggal sa kanyang mga alalahanin.
Ipaalam mo sa kustomer na ang kanilang oras at pagkukunan ay matitipid kung sila ay bibili ng mamahaling package, hindi nila kakailanganing makipag-ugnay sa mga serbisyong kustomer nang paulit-ulit.
Frequently Asked Questions
Ano ang kahulugan ng upselling?
Ang upselling ay taktika sa pagmemerkadong humihikayat sa kustomer na bilhin ang mga mamahaling opsyon na inaalok ng kumpanya. Ito ay aakay sa kanya na pumili ng mga mamahaling package at magsubscribe sa mga "mamahaling" package.
Ano ang mga batayan ng upselling?
Ang upselling ay batay sa katotohanan na iniimbitahan ng nagtitinda ang kustomer na bumili ng mamahaling mga bagay, pagtaas ng mga antas o iba pang mga karagdagan upang makagawa ng mas maraming kita.
Upselling laban sa cross-selling?
Ang upselling ay kasanayan kung saan sinusubukan ng kumpanyang gayakin ang mga kustomer na bumili ng mas mahal na produkto. Ang cross-selling, sa kabilang banda, ay katulad na pamamaraan, ngunit dito iminumungkahi ng nagtitinda na bumili ng karagdagang mga produktong ibinebenta.
Expert’s note
Ang upselling ay paraan upang hikayatin ang kustomer na bumili ng mas mahal na produkto, naglalayong magdulot ng mas malaking kita para sa kumpanya.
Paano gawing brand advocates ang di masasayang customers
Gusto ba ninyong matutuhan kung paano gawing mga tagapagtaguyod ninyo ang mga hindi masayang mga customer? Basahin ito at tingnan ang tips kung paano baguhin ang mga bagay-bagay.
Ang LiveAgent ay isang tool para sa customer service sa email, live chat, at social media na nagbibigay ng epektibong support at customer satisfaction. Mahalaga ang pagpapakita ng pakikinig, paghingi ng paumanhin, paglutas ng problema, at pasasalamat sa mga customer para sa customer loyalty at reputasyon ng negosyo. May 12 na lebel na maaaring baguhin ng Administrador para mahikayat ang mga ahente na magtrabaho nang higit pa kaysa sa inaasahan at makipagkumpitensya sa iba. Ang detalye ng aplikante ay matatagpuan sa panel ng Mga Tiket para sa mas mataas na konteksto sa mga tiket.