Ano ang upselling?
Ang upselling ay gimik sa pagmemerkado upang linlangin ang kustomer na bumili ng mga produktong may labis na mga tag ng presyo at naglalansi din sa kanila upang pumili ng mga mamahaling package at pagsubscribe sa mga ‘mahal’ na package.
Bukod dyan, ang upselling ay maaari ding tumukoy sa mga tuntunin ng mapagkukunan ng tao. Maaaring matugunan nito ang mga karaniwang problema ng mga mamimili sa solong plataporma. Halimbawa, nahaharap ang kustomer sa isyu sa kanyang kasalukuyang package at pagkatapos ay inalok mo siya nang mas mahal na package na ganap na tatanggal sa kanyang mga alalahanin.
Ipaalam mo sa kustomer na ang kanilang oras at pagkukunan ay matitipid kung sila ay bibili ng mamahaling package, hindi nila kakailanganing makipag-ugnay sa mga serbisyong kustomer nang paulit-ulit.
Frequently Asked Questions
Ano ang kahulugan ng upselling?
Ang upselling ay taktika sa pagmemerkadong humihikayat sa kustomer na bilhin ang mga mamahaling opsyon na inaalok ng kumpanya. Ito ay aakay sa kanya na pumili ng mga mamahaling package at magsubscribe sa mga "mamahaling" package.
Ano ang mga batayan ng upselling?
Ang upselling ay batay sa katotohanan na iniimbitahan ng nagtitinda ang kustomer na bumili ng mamahaling mga bagay, pagtaas ng mga antas o iba pang mga karagdagan upang makagawa ng mas maraming kita.
Upselling laban sa cross-selling?
Ang upselling ay kasanayan kung saan sinusubukan ng kumpanyang gayakin ang mga kustomer na bumili ng mas mahal na produkto. Ang cross-selling, sa kabilang banda, ay katulad na pamamaraan, ngunit dito iminumungkahi ng nagtitinda na bumili ng karagdagang mga produktong ibinebenta.
Expert note
Ang upselling ay paraan upang hikayatin ang kustomer na bumili ng mas mahal na produkto, naglalayong magdulot ng mas malaking kita para sa kumpanya.

Gumawa ng marketing content at social media posts gamit ang AI tools. LiveAgent ang help desk solution na nag-aalok ng pasadyang patlang ng tiket at concierge migration na serbisyo para sa customer satisfaction at sales. Dapat magbigay ng maikling tugon ang mga kumpanya sa mga tanong ng mga kustomer para mapabuti ang karanasan nila sa pagbili ng produkto. Subukan ang lahat ng communication channels na inaalok ng LiveAgent.