Papuri

Ano ang mga papuri?

Ang mga reklamo at papuri ang saktong paraan sa paglalahad ng pakiramdam tungkol sa isang kompanya, mga produkto, o serbisyo. Ang compliments o mga papuri ang kabaligtaran ng reklamo. Magandang motibasyon para sa mga customer support staff at manager ang makatanggap ng papuri mula sa customers dahil ebidensiya ito na nakuntento talaga ang customer. Pero mahalaga pa ring mag-update ng skills, technology, at kaalaman.

Frequently asked questions

Ano ang mga papuri?

Ang mga papuri ay mga pagbati ng customer na nakukuha ng kompanya kapag kuntento ang customer, halimbawa sa customer service. Kung top-notch ang serbisyo ninyo, malaki ang pag-asang mag-iiwan ang mga customer ng pagbati. Ito ang pinakamagandang uri ng feedback mula sa mga customer.

Paano magbigay ng mga papuri ang mga customer?

May iba't ibang paraan kung paano magbigay ng papuri ang mga kliyente. Depende sa communication channel na pinapatakbo ng kompanya, puwedeng mag-iwan ang customer, halimbawa, ng review sa Google o Facebook, mag-email diretso sa customer service, makipag-chat, o tumawag sa telepono.

Ano dapat ang maging reaksiyon ng customer service agent sa mga papuri?

Ang magandang pagtugon sa mga papuri ay ang paraan ng pasasalamat sa kliyente. Ito ang unang hakbang para mas maramdaman lalo ng customer na pinahahalagahan sila. Puwede rin ninyong isipin kung gusto ninyong mag-offer ng discount sa customer, regalo, o anumang mahalagang bagay.

Balik sa glossary Gumawa ng LIBRENG account

Expert note

Ang pagkuha ng papuri mula sa mga customer ay mahalaga sa pagpapanatili ng matatag na relasyon sa kanila. Dapat itong hikayatin sa pamamagitan ng maayos na customer service at pagpapakita ng empatiya.

Andrej Saxon
Andrej Saxon
Sales manager
Ang paghingi ng tawad sa isang customer ay nangangahulugang inaamin ninyo na ang kompanya ang may kasalanan. Alamin kung paano humingi ng tawad, pero sa tamang paraan.

Paano humingi ng tawad sa isang customer

Ang artikulong ito ay nagbibigay ng mga gabay para sa paghingi ng tawad sa galit o nag-poste na customer. Mahalaga na maintindihan ng isang customer service representative kung paano mag-empathize at tanggapin ang responsibilidad upang malutas ang problema ng kliyente. Nagbibigay din ang artikulo ng mga solusyon kahit pa ang pagkakamali ay hindi nangyari sa kanila at paliwanag kung paano ito nangyari. Ipinakikita ng ganitong approach na ang kompanya ay mapagkakatiwalaan at nakatuon sa pagbibigay ng kasiyahan sa kliyente.

Paminsan-minsan, may kinakaharap ang bawat business na galit at nagrereklamong customer. Anuman ang dahilan ng kanilang pagkadismaya, malaking bagay ang magagawa ng maayos at agarang pagtugon sa pagpapanatili sa kanilang loyalty o sa tuluyan nilang pagtalikod sa inyong business.

Mga sagot sa galit na customer

Ang mga negatibong feedback ng mga customer ay dapat na agarang tugunan upang maiwasan ang pagkalat ng negatibong word-of-mouth at mai-maintain ang loyalty ng customer sa business. Mahalaga na harapin ng propesyonal ang mga reklamo ng customer at magpakita ng empathy at pag-unawa. Maraming mga email response templates ang maaaring gamitin upang maaga at maayos na sagutin ang mga reklamo ng customer. Kinakailangan din na alamin ang tungkol sa partikular na sitwasyon ng bawat customer at mag-isip ng paraan upang ayusin ang kanilang mga reklamo.

Madali lang makita kung ano ang tumitingin sa iyong bisita sa tampok na Mga Online na Bisita ng LiveAgent. Binabantayan nito ang lahat ng nasa websit at kung anong pahina ang kanilang tinitingnan.

Mga online na bisita

Ang kahalagahan ng brand sa pagtingin ng kustomer sa kompanya ay mahalaga upang makatulong sa matatag na relasyon sa kustomer. Ang LiveAgent ay isang software sa help desk na nagbibigay daan sa lahat ng mga katanungan ng mga kustomer sa isang lugar. Isa sa mga tampok nito ay ang mga online na bisita kung saan maaari mong makita ang mga bisita na online sa iyong website. Maaari mong magamit ang impormasyon na ito sa susunod na panahon o kaagad sa usapan upang magbigay ng pinakamahusay na customer experience. Marami pang mga tampok, tulad ng naka-embed na pagsubaybay sa chat, distribusyon ng chat, proactive na imbitasyon sa chat at iba pa. Ang LiveAgent ay mayroong 14-day free trial para sa lahat ng mga interesado.

Ang mahusay na customer service ay maaaring isang pangunahing diskarte para sa pagbuo ng mga benta, kita at kasiyahan ng kustomer. Ang mga kinatawan ay kailangang magkaroon ng mahusay na kaalaman.

Mahusay na customer service

Ang isang brand ay hindi lamang isang logo, kasama dito ang magandang serbisyo, customer service, disenyo at marketing. Para humingi ng tawad sa customer, kailangang magpakita ng empathy, pagtanggap ng responsibilidad at magbigay ng solusyon. Mahalaga din ang tamang pananalita at pagbigay ng oras para sa customer satisfaction. Sa customer interaction management, kailangan ng magpakita ng pagpapasalamat, empathy, at maging creative sa interaction upang bumuo ng matibay na koneksiyon sa customer. May mga software para sa customer interaction management na makakatulong sa communication skills, analysis sa mga touchpoints at feedback ng customer at pagpapahusay ng serbisyo.

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×
Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo