Ano ang mga papuri?
Ang mga reklamo at papuri ang saktong paraan sa paglalahad ng pakiramdam tungkol sa isang kompanya, mga produkto, o serbisyo. Ang compliments o mga papuri ang kabaligtaran ng reklamo. Magandang motibasyon para sa mga customer support staff at manager ang makatanggap ng papuri mula sa customers dahil ebidensiya ito na nakuntento talaga ang customer. Pero mahalaga pa ring mag-update ng skills, technology, at kaalaman.

Frequently asked questions
Ano ang mga papuri?
Ang mga papuri ay mga pagbati ng customer na nakukuha ng kompanya kapag kuntento ang customer, halimbawa sa customer service. Kung top-notch ang serbisyo ninyo, malaki ang pag-asang mag-iiwan ang mga customer ng pagbati. Ito ang pinakamagandang uri ng feedback mula sa mga customer.
Paano magbigay ng mga papuri ang mga customer?
May iba't ibang paraan kung paano magbigay ng papuri ang mga kliyente. Depende sa communication channel na pinapatakbo ng kompanya, puwedeng mag-iwan ang customer, halimbawa, ng review sa Google o Facebook, mag-email diretso sa customer service, makipag-chat, o tumawag sa telepono.
Ano dapat ang maging reaksiyon ng customer service agent sa mga papuri?
Ang magandang pagtugon sa mga papuri ay ang paraan ng pasasalamat sa kliyente. Ito ang unang hakbang para mas maramdaman lalo ng customer na pinahahalagahan sila. Puwede rin ninyong isipin kung gusto ninyong mag-offer ng discount sa customer, regalo, o anumang mahalagang bagay.
Expert note
Ang pagkuha ng papuri mula sa mga customer ay mahalaga sa pagpapanatili ng matatag na relasyon sa kanila. Dapat itong hikayatin sa pamamagitan ng maayos na customer service at pagpapakita ng empatiya.

Paano humingi ng tawad sa isang customer
Ang artikulong ito ay nagbibigay ng mga gabay para sa paghingi ng tawad sa galit o nag-poste na customer. Mahalaga na maintindihan ng isang customer service representative kung paano mag-empathize at tanggapin ang responsibilidad upang malutas ang problema ng kliyente. Nagbibigay din ang artikulo ng mga solusyon kahit pa ang pagkakamali ay hindi nangyari sa kanila at paliwanag kung paano ito nangyari. Ipinakikita ng ganitong approach na ang kompanya ay mapagkakatiwalaan at nakatuon sa pagbibigay ng kasiyahan sa kliyente.
Mga sagot sa galit na customer
Ang mga negatibong feedback ng mga customer ay dapat na agarang tugunan upang maiwasan ang pagkalat ng negatibong word-of-mouth at mai-maintain ang loyalty ng customer sa business. Mahalaga na harapin ng propesyonal ang mga reklamo ng customer at magpakita ng empathy at pag-unawa. Maraming mga email response templates ang maaaring gamitin upang maaga at maayos na sagutin ang mga reklamo ng customer. Kinakailangan din na alamin ang tungkol sa partikular na sitwasyon ng bawat customer at mag-isip ng paraan upang ayusin ang kanilang mga reklamo.
Ang kahalagahan ng brand sa pagtingin ng kustomer sa kompanya ay mahalaga upang makatulong sa matatag na relasyon sa kustomer. Ang LiveAgent ay isang software sa help desk na nagbibigay daan sa lahat ng mga katanungan ng mga kustomer sa isang lugar. Isa sa mga tampok nito ay ang mga online na bisita kung saan maaari mong makita ang mga bisita na online sa iyong website. Maaari mong magamit ang impormasyon na ito sa susunod na panahon o kaagad sa usapan upang magbigay ng pinakamahusay na customer experience. Marami pang mga tampok, tulad ng naka-embed na pagsubaybay sa chat, distribusyon ng chat, proactive na imbitasyon sa chat at iba pa. Ang LiveAgent ay mayroong 14-day free trial para sa lahat ng mga interesado.
Ang isang brand ay hindi lamang isang logo, kasama dito ang magandang serbisyo, customer service, disenyo at marketing. Para humingi ng tawad sa customer, kailangang magpakita ng empathy, pagtanggap ng responsibilidad at magbigay ng solusyon. Mahalaga din ang tamang pananalita at pagbigay ng oras para sa customer satisfaction. Sa customer interaction management, kailangan ng magpakita ng pagpapasalamat, empathy, at maging creative sa interaction upang bumuo ng matibay na koneksiyon sa customer. May mga software para sa customer interaction management na makakatulong sa communication skills, analysis sa mga touchpoints at feedback ng customer at pagpapahusay ng serbisyo.