Ano ang mga papuri?
Ang mga reklamo at papuri ang saktong paraan sa paglalahad ng pakiramdam tungkol sa isang kompanya, mga produkto, o serbisyo. Ang compliments o mga papuri ang kabaligtaran ng reklamo. Magandang motibasyon para sa mga customer support staff at manager ang makatanggap ng papuri mula sa customers dahil ebidensiya ito na nakuntento talaga ang customer. Pero mahalaga pa ring mag-update ng skills, technology, at kaalaman.
Frequently Asked Questions
Ano ang mga papuri?
Ang mga papuri ay mga pagbati ng customer na nakukuha ng kompanya kapag kuntento ang customer, halimbawa sa customer service. Kung top-notch ang serbisyo ninyo, malaki ang pag-asang mag-iiwan ang mga customer ng pagbati. Ito ang pinakamagandang uri ng feedback mula sa mga customer.
Paano magbigay ng mga papuri ang mga customer?
May iba't ibang paraan kung paano magbigay ng papuri ang mga kliyente. Depende sa communication channel na pinapatakbo ng kompanya, puwedeng mag-iwan ang customer, halimbawa, ng review sa Google o Facebook, mag-email diretso sa customer service, makipag-chat, o tumawag sa telepono.
Ano dapat ang maging reaksiyon ng customer service agent sa mga papuri?
Ang magandang pagtugon sa mga papuri ay ang paraan ng pasasalamat sa kliyente. Ito ang unang hakbang para mas maramdaman lalo ng customer na pinahahalagahan sila. Puwede rin ninyong isipin kung gusto ninyong mag-offer ng discount sa customer, regalo, o anumang mahalagang bagay.
Expert’s note
Ang pagkuha ng papuri mula sa mga customer ay mahalaga sa pagpapanatili ng matatag na relasyon sa kanila. Dapat itong hikayatin sa pamamagitan ng maayos na customer service at pagpapakita ng empatiya.
Ang pagdaragdag ng mga form sa pakikipag-ugnayan sa iyong website ay makakatulong sa mga kustomer na maipadala ang kanilang mensahe nang direkta mula sa website. Nag-aalok ang LiveAgent ng iba't ibang uri ng mga form sa pakikipag-ugnayan upang masiguro ang magandang serbisyo para sa mga kustomer. Subukan ito nang libre ngayon.