Ano ang pagpapanatili?
Ang pagpapanatili, sa negosyong termino, ay nangangahulugan ng eksaktong katulad nito sa wikang Ingles. Ang pagpapanatili ay nangangahulugang kapag binigyan mo ang iyong umiiral na kustomer ng maraming serbisyo at suportang kustomer, at bilang karagdagan, bigyan sila ng mga espesyal na alok, may posibilidad na manatili silang mga kustomer mo sa mahabang panahon. Ito ang tinutukoy ng mga nagmemerkado bilang tapat na mga kustomer.
Ang mga tapat na kustomer ay hindi lamang nagdaragdag sa kita ng iyong kumpanya at nagtataas ng iyong kinikita. Sa pamamagitan ng pagbabahagi, pinapahayag nila ang iyong kumpanya. Batay sa pagsasaliksik, nagkakahalaga ito ng halos mas mababa sa 5% -25% ang paggastos ng higit pa sa mga pinanatiling kustomer kaysa maghanap ng mga bagong kustomer.
Frequently Asked Questions
Paano mo ipapaliwanag ang pagpapanatili?
Ang pagpapanatili ay nagpapahayag ng sarili nito sa katotohanang kung nag-aalok ka sa tukoy na tao ng mga kasiya-siyang solusyon, produkto, serbisyo, suporta, mananatili sila sa iyo ng mahabang panahon. Ang pagpapanatili ay nagdaragdag ng mga kita at kinikita ng kumpanya.
Ano ang mga uri ng pagpapanatili (empleyado/kustomer)?
Mayroong dalawang uri ng pagpapanatili sa mga kumpanya. Ang una ay tungkol sa mga kustomer, ibig sabihin, ang mga kustomer na nasiyahan sa produkto o serbisyo, may magandang karanasan sa serbisyong kustomer, ay babalik at bibiling muli mula sa kumpanya. Ang pangalawa sa pagpapanatiling ito ay ang pagpapanatili sa mga empleyado, na sa ganitong pang-unawa ay nangangahulugang pagbabago. Kung mas maliit ang pagbabago ng mga empleyado, mas mahusay itong nangangahulugan para sa kumpanya.
Mahalaga ba ang pagpapanatili para sa mga negosyo?
Ang pagpapanatili ay napakahalaga dahil ito ay may malaking epekto sa kinikita ng kumpanya pati na rin sa imahe nito. Iyon ang dahilan kung bakit dapat tiyakin ng bawat kumpanya na ang pagpapanatili ng kustomer at empleyado ay nasa naaangkop na antas.
Expert’s note
Ang pagpapanatili ay mahalaga sa negosyo dahil nagpapahayag ito ng kahandaan na magbigay ng kasiyahang kailangan ng kustomer. Ang pagtitiyak ng kasiyahang ito ay nagdudulot ng masaya at matibay na relasyon sa kustomer.