Ano ang pagpapanatili?
Ang pagpapanatili, sa negosyong termino, ay nangangahulugan ng eksaktong katulad nito sa wikang Ingles. Ang pagpapanatili ay nangangahulugang kapag binigyan mo ang iyong umiiral na kustomer ng maraming serbisyo at suportang kustomer, at bilang karagdagan, bigyan sila ng mga espesyal na alok, may posibilidad na manatili silang mga kustomer mo sa mahabang panahon. Ito ang tinutukoy ng mga nagmemerkado bilang tapat na mga kustomer.
Ang mga tapat na kustomer ay hindi lamang nagdaragdag sa kita ng iyong kumpanya at nagtataas ng iyong kinikita. Sa pamamagitan ng pagbabahagi, pinapahayag nila ang iyong kumpanya. Batay sa pagsasaliksik, nagkakahalaga ito ng halos mas mababa sa 5% -25% ang paggastos ng higit pa sa mga pinanatiling kustomer kaysa maghanap ng mga bagong kustomer.
Frequently asked questions
Paano mo ipapaliwanag ang pagpapanatili?
Ang pagpapanatili ay nagpapahayag ng sarili nito sa katotohanang kung nag-aalok ka sa tukoy na tao ng mga kasiya-siyang solusyon, produkto, serbisyo, suporta, mananatili sila sa iyo ng mahabang panahon. Ang pagpapanatili ay nagdaragdag ng mga kita at kinikita ng kumpanya.
Ano ang mga uri ng pagpapanatili (empleyado/kustomer)?
Mayroong dalawang uri ng pagpapanatili sa mga kumpanya. Ang una ay tungkol sa mga kustomer, ibig sabihin, ang mga kustomer na nasiyahan sa produkto o serbisyo, may magandang karanasan sa serbisyong kustomer, ay babalik at bibiling muli mula sa kumpanya. Ang pangalawa sa pagpapanatiling ito ay ang pagpapanatili sa mga empleyado, na sa ganitong pang-unawa ay nangangahulugang pagbabago. Kung mas maliit ang pagbabago ng mga empleyado, mas mahusay itong nangangahulugan para sa kumpanya.
Mahalaga ba ang pagpapanatili para sa mga negosyo?
Ang pagpapanatili ay napakahalaga dahil ito ay may malaking epekto sa kinikita ng kumpanya pati na rin sa imahe nito. Iyon ang dahilan kung bakit dapat tiyakin ng bawat kumpanya na ang pagpapanatili ng kustomer at empleyado ay nasa naaangkop na antas.
Expert note
Ang pagpapanatili ay mahalaga sa negosyo dahil nagpapahayag ito ng kahandaan na magbigay ng kasiyahang kailangan ng kustomer. Ang pagtitiyak ng kasiyahang ito ay nagdudulot ng masaya at matibay na relasyon sa kustomer.

Pag-uulat sa serbisyong kustomer
Ang LiveAgent ay nag-aalok ng iba't ibang ulat para subaybayan ang serbisyo ng mga ahente sa tiket tulad ng ulat sa departamento, ulat sa oras, at mga ulat sa channel. Nagbibigay rin ng mga notipikasyong email at Slack, at online kasaysayan ng tiket. Maganda rin ang pangkalahatang ideya ng LiveAgent sa mga chat upang masubaybayan ang serbisyo ng mga ahente sa real-time.
Ang LiveAgent ay isang software na nagpapahintulot sa pamamahala ng mga tiket at mayroong mga tampok tulad ng sariling serbisyo, pansamantalang ahente, pagtawag pabalik at pamamahala ng tiket. Pinapahalagahan nito ang oras ng kustomer, nagpapakita ng pagpapahalaga ng kumpanya sa kanila, at nagtitiyak na masusing serbisyo ang maibibigay ng mga ahente. Mas gusto ng mga kustomer ang opsyong pagtawag pabalik kaysa maghintay nang matagal.
A temporary agent is created for short term periods of high sales like holidays, with the same rights as a regular agent. LiveAgent allows for easy creation of temporary agents, and can be removed from the system once work is done. Using temporary agents can provide immediate help in solving customer issues, but full-time agents still play an important role in maintaining high quality customer support. Taking breaks through the "pause" button is important for rest and maintaining productivity.
Makipag-ugnay sa LiveAgent sa pamamagitan ng mag-subscribe sa kanilang newsletter at mag-iskedyul ng demo. May iba't-ibang mga kontak para sa pagbebenta at mayroon ding chat option gamit ang cookies. Inaabangan ang iyong LiveAgent dashboard matapos mag-install ng account. Mayroong mga detalye na ipadadala sa iyong mailbox matapos ma-complete ang proseso.