Ano ang live web chat?
Ang live web chat ay isang klase ng web-based communication na nangyayari nang real-time. Ang mga taong gumagamit ng live web chat ay puwedeng magpalitan ng text messages, photos, videos, links, GIFs, at emojis.

Paano mailalagay ang live chat sa website namin?
Ang live web chat ay di na nangangailangan ng karagdagang chat software para magamit kaya di na kailangang mag-aksaya ng panahon ang users sa pag-install ng anumang klase ng software para lang makipag-chat. Napakadaling gamitin ng live web chat at accessible ito sa lahat. Pero para magkaroon ng live chat sa inyong website, kailangang mag-invest sa isang live chat software. Para malaman pa ang mga benepisyo ng paggamit ng live chat software, tingnan ang link na ito.
Paano gumawa ng live chat?
Kung nais ninyong makapag-chat agad ang inyong website visitors sa inyong support agents, kailangan ninyong maglagay ng live chat button/widget sa inyong website. Basahin ang step-by-step guide na ito para makapagsimula.
Bakit importante ang live chat?
Karamihan sa mga business sa panahon ngayon ay gumagamit na ng live web chat bilang channel para sa instant communication sa customers dahil ito ay mabilis, epektibo, at sulit sa presyong method sa pag-convert ng website visitors bilang mga bumibiling customers.
Ano ang mga benepisyo ng live chat?
Hindi lang mga business ang gustong-gustong gumagamit ng live web chat, pero gusto rin ito ng customers! Gustong-gusto nila ito dahil mas nasasagot agad ang mga katanungan nila kumpara sa kung tatawag sila o magpapadala ng email sa kompanya ninyo. Kaya ang pangunahing benepisyo ng live chat ay ang bilis at pagiging epektibo nito sa customer service. Kung kailangan ninyo ng karagdagang tulong sa pagpapaunlad ng inyong customer service, isiping mag-invest sa isang help desk software.
Frequently asked questions
Ano ang ibig sabihin ng live web chat?
Ang web chat ay isang software na nagbibigay ng pagkakataon sa visitors ng isang company website na mabilis makipag-usap sa support team. Madali itong gamitin para sa kompanya dahil simple lang itong ilagay sa website at madali sa customers na gamitin agad ito. Di na kailangan pa ng karagdagang downloadable software para mapatakbo ang live web chat – nangyayari na ang lahat sa website kaya sapat na ang web browser.
Ano ang mga klase ng live web chat?
May tatlong pangunahing klase ng live web chat. Una ay ang informational chat na siyang pinaka-basic. Trabaho nitong magbigay ng impormasyon at sumagot ng tanong ng site visitors. Ikalawa ang sales chat kung saan nakakakuha ang customer ng mga product recommendation. Kaya dapat natutukoy kung sinong agents ang may kaalaman at may sales skills. Ang huling klase ay customer service na nakabatay sa pagtulong ng customers na may problema sa kanilang pagbili o sa biniling serbisyo o produkto mismo.
Puwede bang gumamit ng live web chat sa pamamagitan ng LiveAgent?
Sa LiveAgent, puwedeng gumamit ng live internet chat. Salamat dito, makokontak ng mga kliyente ang mga agent nang real-time at makakakuha agad ng sagot sa tanong nila. Ang LiveAgent live chat ay puwedeng ma-configure at may option na mag-upload ng files para mas malinaw na makita ng customer ang problema.
Expert note
Ang live web chat ay isang paraan ng real-time na pakikipag-ugnayan sa mga customer sa pamamagitan ng kanilang website. Accessible at mabilis ito, na nagbibigay ng sulit sa presyo para sa mga business at mga customer.

Ang web chat online ay isang paraan ng komunikasyon sa internet na hindi nangangailangan ng anumang software. Maraming mga gumagamit na e-commerce website ang gumagamit ng live chat buttons upang mahikayat ang mga kustomer na makipag-chat sa kanila sa real-time. Ito ay nakakatulong upang mapabuti ang serbisyo ng customer support at mag-convert ng mga bisita sa website sa mga nagbabayad na kustomer. Ang mga kalamangan ng web chat ay ang pagbawas sa gastos, tumaas na benta, mabilis na pag-unawa sa mga problema ng kustomer, pagiging madali para sa mga kustomer, mga ulat at isang kalamangan sa kumpetisyon. Ang mga kumpanya ay dapat mag-chat sa kanilang mga kustomer online sa web upang mapanatiling produktibo ang kanilang negosyo sa digital na mundo.
Ang online chat ay isang mabilis at nakakahikayat na paraan ng komunikasyon sa internet para sa mga tao. Kailangan ng mga negosyo ang libreng online chat dahil mas gusto ito ng mga customer at nakakatulong sa customer service productivity. Ang LiveAgent ay nag-aalok ng libreng online chat at ito ay isa sa mga pinakaepektibong uri ng komunikasyon sa customer. Ang instant chat ay nagpapadala ng mga messages nang real-time sa internet at ito ay gusto ng mga customer dahil mas mabilis ang sagot dito.
Ang LiveAgent ay nag-aalok ng iba't ibang tools tulad ng mga libreng chat room at libreng online chat para sa mga negosyo upang mapabuti ang kanilang customer service. Nabibigyan ng pagkakataon ng mga konsumers na makipag-usap nang real time sa mga users na mayroong parehong mga problema sa produkto at serbisyo. Ito ay nakakatulong upang mapabuti ang kanilang karanasan sa online interaksyon at magdulot ng kumpiyansa sa paggamit ng serbisyo ng negosyo. Makatitiyak ang negocio ng mas mabilis na customer service at competitive advantage.
Ang LiveAgent ay nag-aalok ng mga solusyon sa customer support gamit ang live chat. May imbitasyon sa real-time na chat at mga nakahanda at nakukustomisang mga buton sa chat. Madaling ma-integrate sa website at maaaring tukuyin ang disenyo ng window ng chat. May mga advanced na opsyon para sa chat routing. Ang gastos ay nag-iiba depende sa bilang ng ahente sa kompanya. Ang live chat ay isang mahalagang channel sa suporta na inaasahang mabigyan ng sagot ang mga katanungan ng mga kustomer sa loob ng 6-15 segundo.