Ano ang technical support?
Maraming uri ng customer support. Isa rito ang IT support, na kilala rin bilang technical support, na technical na tulong sa customers. Binibigay ito ng magagaling na computing experts. Puwedeng magkaroon ang mga kompanya ng sarili nilang IT support representatives o mangontrata ng ibang IT support company.
Block hours, Managed services, Time, at Materials (tinatawag ding Call in) ang pangunahing klase ng IT support. Pangkaraniwan ang Time at Materials na support kung saan nagbabayad ang customers ng materials sa presyo ng technician. Sa block hours, magbabayad ang customers ng ilang oras na magagamit nila.
Frequently asked questions
Ano ang ibig sabihin ng IT support?
Ang IT support ay pagbibigay ng support sa larangan ng information technology. Kadalasan, kaso ito ng mga computer, laptop, at software at apps. Dinisenyo ang IT support para magbigay ng diretsong technical assistance.
Ano ang mga elemento sa IT support?
Maraming IT support elements. Ang una ay may kasamang interdependent service support processes na iba-iba ang goals depende sa area ng service provision na sakop nito. Isa pang element ang automated configuration management kung saan nakaka-maintain kayo ng impormasyon sa status ng devices at apps na nasa kabuuan ng IT infrastructure at abilidad na suportahan ang maraming IT operations. Ang ikatlong element ay ang abilidad na makakolekta ng data na hinahayaan ang local information na makuha at ipadala sa central repository.
Ano ang mga benepisyo ng IT support?
Ang mga benepisyo ng IT support ay pagbaba ng operating costs, pati labor costs, mas magandang business orientation, mas mababang risk ng activities, puwede rin dito ang development ng resources, pagtaas ng efficiency ng customer service at paghawak ng emerging problems, kahit effectiveness ng customer service.
Expert note
Ang IT support ay teknikal na tulong sa mga kustomer para sa kanilang computer, laptop, at software. Ito ay nagbibigay ng diretsong technical assistance sa pamamagitan ng iba't ibang klase ng suporta.

Ang LiveAgent forum ay isang online space na ginagamit ng mga kustomer upang talakayin ang mga produkto, serbisyo o kagustuhan ng kumpanya. Ito ay nagbibigay ng maginhawang paraan upang matulungan ang mga kustomer at makatipid ng oras para sa mga ahente ng customer service. May dalawang uri ng forum sa LiveAgent: ang panloob at pampubliko. Ang panloob na forum ay ginagamit upang ibahagi ang mga saloobin sa trabaho, impormasyon at mga ideya para sa mga ahente ng customer service habang ang pampublikong forum ay pwedeng ma-access ng lahat kabilang ang iyong mga kustomer upang magbahagi ng mga ideya, alalahanin, at impormasyon sa bawat isa.
Ang TEXT na ito ay naglalaman ng mga kaakibat na resources para sa customer service industry tulad ng customer service tools, call center app, at LiveAgent. Pinakilala ang kahalagahan ng epektibong customer service at nagbibigay ng mga tips kung paano mapapabuti ito. Kasama rin sa TEXT ang help desk checklist at pagbibigay ng mga detalye tungkol sa LiveAgent tulad ng demo, presyo, feature, at mga alternatibo. Nakapaloob rin ang mga impormasyon tungkol sa customer service system at kung paano mapapabuti ang customer experience.
Ang Themonic ay nag-aalok ng customer service sa pamamagitan ng email at social media support. Walang live chat o telepono customer support ang Themonic. Maaaring maghanap ng mga alternatibo sa call center, live chat, at self-service sa pamamagitan ng review ng Capterra. Pinakamahusay na alternatibo para sa ticketing ayon sa user ratings mula sa Capterra, pricing, functionality, at dali ng paggamit ang LiveAgent. Mayroong sales contacts na maaaring makontak at mag-subscribe sa newsletter ng LiveAgent.
Magpapakita ang LiveAgent ng mga paraan upang mapadali ang tech support para sa mga customer. Maaaring magamit ng Customer service ang LiveAgent na nagbibigay ng pag-access sa malawak na bilang ng mga channel ng komunikasyon tulad ng chat, mga tawag, social media, forum, feedback at video calls. Nangangailangan ng mga ahente sa tech support ng malalim na kaalaman sa teknolohiya, pagiging multilingual at mabilis magtype upang matugunan ang mga pangangailangan ng mga kustomer at masigurado ang kanilang kasiyahan.