Ano ang technical support?
Maraming uri ng customer support. Isa rito ang IT support, na kilala rin bilang technical support, na technical na tulong sa customers. Binibigay ito ng magagaling na computing experts. Puwedeng magkaroon ang mga kompanya ng sarili nilang IT support representatives o mangontrata ng ibang IT support company.
Block hours, Managed services, Time, at Materials (tinatawag ding Call in) ang pangunahing klase ng IT support. Pangkaraniwan ang Time at Materials na support kung saan nagbabayad ang customers ng materials sa presyo ng technician. Sa block hours, magbabayad ang customers ng ilang oras na magagamit nila.
Frequently Asked Questions
Ano ang ibig sabihin ng IT support?
Ang IT support ay pagbibigay ng support sa larangan ng information technology. Kadalasan, kaso ito ng mga computer, laptop, at software at apps. Dinisenyo ang IT support para magbigay ng diretsong technical assistance.
Ano ang mga elemento sa IT support?
Maraming IT support elements. Ang una ay may kasamang interdependent service support processes na iba-iba ang goals depende sa area ng service provision na sakop nito. Isa pang element ang automated configuration management kung saan nakaka-maintain kayo ng impormasyon sa status ng devices at apps na nasa kabuuan ng IT infrastructure at abilidad na suportahan ang maraming IT operations. Ang ikatlong element ay ang abilidad na makakolekta ng data na hinahayaan ang local information na makuha at ipadala sa central repository.
Ano ang mga benepisyo ng IT support?
Ang mga benepisyo ng IT support ay pagbaba ng operating costs, pati labor costs, mas magandang business orientation, mas mababang risk ng activities, puwede rin dito ang development ng resources, pagtaas ng efficiency ng customer service at paghawak ng emerging problems, kahit effectiveness ng customer service.
Expert’s note
Ang IT support ay teknikal na tulong sa mga kustomer para sa kanilang computer, laptop, at software. Ito ay nagbibigay ng diretsong technical assistance sa pamamagitan ng iba't ibang klase ng suporta.
Ang IT ticketing system ay mahalaga sa pagtugon sa mga support queries ng customer sa isang epektibo at propesyonal na paraan. Subukan ang LiveAgent para mapabuti ang customer service at customer satisfaction. Ito ay nagbibigay ng epektibong support at customer satisfaction sa email, live chat, at social media.
LiveAgent ay nag-aalok ng iba't ibang mga communication channels para sa mga negosyo, kasama ang chat, tawag, video calls, forms, forums, at social media integration. Mag-sign up na at simulan ang paggamit ng LiveAgent ngayon! Ang help desk support ay mahalaga sa customer service para ayusin ang mga problema ng kustomer at tumaas ang customer satisfaction. Puwede itong suportahan sa internet gamit ang iba-ibang chat tools o sa phone na dadaan sa call center.