Ano ang email ticketing?
Para sa customer support, ang email ang mas pinipiling paraan ng maraming kompanya. Tine-train ang email support staff na mamahala ng email, pati na rin pag-track nito, pag-organisa, pag-prioritize, at pag-assign. Medyo mahirap ding task ito, na puwedeng mauwi sa di magandang support service.
Nafi-filter ng agents ang importanteng emails para mas nasasagutan agad ang mga importanteng email na nasa priority. Ang pag-track ng status ng ticket ay trabaho rin ng agents para lahat ng tickets ay maisara pagkatapos nilang maayos ito. Ang ibang tickets ay kailangang maibigay sa ibang staff, at agents din na nagtatrabaho sa email ticketing department ang gagawa nito.
Expert note
Ang email ticketing ay isang mahalagang tool sa pagbibigay ng customer support, ngunit hindi sapat ito para solusyunan ang mga katanungan at mga problema ng mga customer. Kailangan pa rin ng personal na kumunikasyon at mga alternatibong options.

Paano simulan ang isang email (Tips + templates)
Ang email ay mahalaga pa rin bilang paraan ng komunikasyon sa kabila ng dami nito. Ang pagsisimula ng business email ay laging challenge sa mga salespeople, marketers, at customer service reps. Narito ang ilang tips kung paano simulan ang email kasama ng mga karaniwang email greetings at pagsisimula ng email na maaaring gamitin sa inyong business correspondence. Ang ilang puwedeng isama sa simula ng inyong emails ay ang mga pagbati o greeting, introduction at dahilan ng pagsulat, isang pambukas na phrase/ well wishes, at isang thank you na linya. Narito rin ang ilang mga halimbawa at template para simulan ang email.
Mga e-commerce thank you email template
Ang email marketing ay isang lumang komunikasyon channel na ginagamit pa rin sa kasalukuyan upang makapagtatag ng relasyon at loyalty sa mga customer. Ang mga umuulit na customers ay mas malamang na magpagastos kaysa sa mga first-time buyers, kaya't mahalaga ang pagpapanatili ng mga ito. Ang mga thank you email ay mahalaga sa pagpapatatag ng loyalty ng mga customers at puwedeng magpakita ng mga kaakibat na produkto na maaaring magustuhan rin nila. May ilang uri ng thank you email, tulad ng welcome thank you, thank you sa pagbili, at thank you sa pagiging bahagi ng komunidad.
Ang email marketing ay isang epektibong paraan upang mapanatili ang relasyon sa mga customers at maakit ang mga prospect. Mayroong mga ready-made email templates na maaaring gamitin para sa iba't ibang layunin tulad ng customer welcome, newsletter subscription, customer re-engagement, atbp. Ang LiveAgent ay nag-aalok ng nakabahaging mailbox para sa paghandle ng maraming email account para sa serbisyo sa kustomer. Maaaring gamitin ang coupon upang makaakit ng mga kustomer. Ito rin ay nagpapataas ng katapatan ng mga kustomer. Ang email ang pinakamahusay na sales at marketing tool na nauunahan ng ibang digital channels. Ito ang may pinakamataas na ROI para sa mga marketer.
Ang Email na suporta ay mahalaga para sa magandang karanasan ng customer. Dapat maging mabilis, maayos, at personal ang mga tugon sa email para mapalakas ang relasyon ng kumpanya sa kanilang mga customer. Sa LiveAgent, matatagpuan ang lahat ng mga kahilingang suporta sa tab na Mga Tiket. Mahalaga rin ang edukasyon sa customer service at gumamit ng mga tool at training para mapanatili ang mga soft skill ng support staff. Ang LiveAgent ay nag-alok ng mga alternatibong serbisyo sa customer at technical support na may libreng 14-araw na subok.