Ano ang isang tagapamahala ng tagumpay ng kustomer?
Ang isang tagapamahala ng tagumpay ng kustomer ay isang tao na naniniguro na ang mga kustomer ay nananatili sa kumpanya sa pamamagitan ng patuloy na pagbibigay ng kahalagahan. Ang posisyong ito ng trabaho ay sumusunod sa pagkatapos ng pagbebenta na yugto. Ang tagapamahala ng tagumpay ng kustomer ay isang medyo bagong posisyon ng trabaho at pangunahing kilala sa SaaS na mga kumpanya. Bilang karagdagan, ang mga tagapamahala panakaraniwan ay nagbibigay ng suporta para sa pinabuting kasiyahan ng kustomer, pananatili at pagiging matapat.
Ano ang tagumpay ng kustomer?
“Ang tagumpay ng kustomer ay ang pamamaraan ng negosyo na sinisiguro na ang mga kustomer ay nakakamit ang tagumpay, ang kanilang ninais na kalabasan habang ginagamit ang iyong produkto o serbisyo.”
Ano ang ginagawa ng tagapamahala ng tagumpay ng kustomer?
Ang mga pananagutan ng isang CSM (tagapamahala ng tagumpay ng kustomer) ay higit na nagkakaiba batay sa kumpanya. Subalit, ang posisyong ito ay nangingibabaw sa SaaS na mga negosyo, kaya narito ang ilan sa pangunahing mga pananagutan;
- Bumuo ng isang estratehiya para sa pananatili ng kustomer
- Pagbutihin ang pang-araw-araw na kasiyahan ng kustomer
- Magbigay ng teknikal na suporta ( pangasiwaan ang mga pagsidhi)
- Suriin ang mga reklamo ng kustomer upang mapabuti ang CX
- Magbigay ng mga demo ng produkto
- Pagtataguyod ng mga serbisyo sa pagbebenta/ mga kampanya
- Iwasan ang mataas na churn
4 na mga Mungkahi sa pag-eempleyo ng Pinakamahusay na Tagapamahala ng Tagumpay ng Kustomer
Kung ikaw ay naghahanapp ng isang tagapamahala ng tagumpay ng kustomer, may ilang mga bagay na dapar ituring bago ang pagbubukas ng trabaho ng isang tagapamahala ng tagumpay ng kustomer. Katulad ng ibang mga posisyon ng trabaho, ito ay dapar ding suriin nang malapitan. Kung hindi, ito ay maaaring isang mamahaling pagkakamali.
Dahil ang mga kandidatong nag-aaplay para sa trabaho ay karaniwang totoong karismatikong mga tao, baka ikaw ay madaling akitin na iempleyo sila kaagad. Bakit karismatiko? Buweno, sinusubukan nilang punan ang posisyon , na nakikitungo sa mga relasyon sa kustomer, kaya ang kakayahang impluwensiyahan ang mga tao ay maaaring maging natural sa kanila.
Subalit, kahit na ang natural na kakayahan ay mahusay na magkaroon, dapat mong ituringang ibang mga aspeto. Narito ang 4 na mga payo kung paano mapupunan ang trabaho ng tagapamahala ng tagumpay ng kustomer sa pinakamabuting paraan.
1. Panloob o panlabas na tagapamahala ng tagumpay ng kustomer
Bago mo buksan ang isang posisyon para sa tagapamahala ng tagumpay ng kustomer, tumingin sa palibot ng kumpanya. Maraming dedikado, masipag na mga empleyado ng serbisyo sa kustomer/suporta ay baka siyang tamang mga kandidato para sa posisyon na ito. Sa bandang huli, ang empleyado na alam na ang kultura, produkto/serbisyo, at may tamang mga kasanayan ay ang pinakamabuting pagpipilian. Sa gayon, tumingin sa loob ng iyong kumpanya bago ka mag-empleyo ng panlabas na mga tao.
2. Kultra ng kumpanya
Kung hindi mo kinakayang makahanap ng isang nagtatrabahong empleyado upang mapunan ang trabaho ng tagapamahala ng tagumpay ng kustomer, siguruhin na ang potensyal na empleyado ay humahanay sa kultura ng kumpanya. Sa gayon, sumulat ng hindi bababa sa 3 pangunahing mga prinsipyo ng kultura ng iyong kumpanya, na iyong titingnan para sa isang potensyal na kandidato. Halimbawa, ang tagapamahala ng tagumpay ng kustomer ay kailangang maging: mapamilit, nahihimok, at may interes na matuto.
3. Kasanayan ng tagapamahala ng tagumpay ng kustomer
Ang paghahanap para sa isang tagapamahala ng tagumpay ng kustomer ay maaaring parang isang mahirap na gawain sa una. Dahil ito ay mahigit kumulang na isang bagong posisyon sa merkado, ito ang mga kasanayan na dapat mayroon ang tagapamahala ng tagumpay ng kustomer na maaaring magpadali ng proseso:
- Natatanging mga kasanayan sa komunikasyon at panlipunan
- Nakaraaang karanasan sa serbisyo sa kustomer/pagbebenta/suporta
- Interes at pagkukusang matuto
- Pang-organisasyon na mga kasanayan
- Manlalaro ng pangkat
- Kahusayan sa MS Office
- Analitikong pag-iisp
4, Maging bukas ang isipan
Ang aming huling payo ay manatiling bukas ang isipan. Hangga’t ang karanasan sa trabaho ng tagapamahala ng tagumpay ng kustomer ay mas mahalaga, huwag alisin ang kandidato batay lamang sa katotohanang ito. Marami sa mga kandidato na may tamang mga kasanayan at pag-iisip ay maaari kang sorpresahin sa kung gaano sila matututo sa maikling panahon dahil sila ay nahihimok at umaangkop sa kultura ng iyong kumpanya. Tingnan ang mga kandidato sa pangkalahatan at subukang alisin ang lahat ng potensyal na mga pagkampi.
Paano magagawa ng sofware ng help desk na ikaw ay maging isang mas mabuting tagapamahala ng tagumpay ng kustomer ?
Ang pagtulong sa mga kustomer magingang pag-alam ng mga estratehiya para sa katapatan ng kustomer ay isang pang-araw-araw na rutina. Kaya, paano ang software ng help desk tumutulong sa tagapamahala ng tagumpay ng kustomer? Una sa lahat, ating patungkulin kung ano ang software ng help desk/ software ng tagumpay ng kustomer . Ang software ng help desk ay isang sistema na pinagkakaisa ang lahat ng iyong komunikasyon ng kustomer sa isang plataporma/interface.
Itong maramihang channel na solusyon ay pinagsasama-sama ang Live Chat, Email, Mga tawag,portal ng Kustomer portal, SoMe, at marami pa. Bilang karagdagan, binibigyan ka nito ng malalim na mga pag-uulat ng serbisyo sa kustomer at mga kasangkapan, na maaaring tumulong sa iyong kumpanya na magbigay ng posibleng pinakamahusay na serbisyo sa kustomer.
Mga Tampok ng Help Desk na tumutulong sa mga Tagapamahala ng Tagumpay ng Kliyente
Automatikong pamamahagi ng tiket
Ang automatikong pamamahagi ng tiket ay isang tampok na nagpapakaya sa mga tagapamahala ng tagumpay ng kliyente na maiayos ang gustong paraan ng pamamahagi ng katanungan ng kustomer sa pagitan ng mga ahente.
SLAs
Ang pagse-set up SLAs ay nagsisiguro na ang kinatawan ng kustomer ay nagbibigay ng kalidad na serbisyo sa kustomer. Paano? Buweno, halimbawa, bilang isang tagapamahala ng tagumpay ng kustomer, maaari kang maglagay ng unang pagkakataon na mga tugon upang pagbutihin ang kasiyahan.
Mga tuntunin ng oras
Ang mga Tuntunin ng Oras ay maaaring makaiwas sa kabiguan ng kustomer. Hindi mo makakalimutan ang tungkol sa mga katanungan ng kustomer at tutugon sa tamang oras.
Mga template ng email
Ang mga template ng email ay mahusay na mga karagdagan sa anumang serbisyo sa kustomer na help desk. Ito ay maaaring makasiguro na maging ang mga bagong inempleyo ay propesyonal na kinakatawn ang kumpanya. Sa gayon, ang tagapamahala ng tagumpay ng kustomer ay maaaring pagbutihin ang CX sa pamamagitan ng pagbibigay ng kalidad na serbisyo sa kustomer.
CRM
Ang pagkakaroon ng sentralisadong CRM (tagapamahala ng tagumpay ng kustomer ) ay maaaring makatulong sa iyong mga ahente na bawiing mabilis ang impormasyon upang tumulong nang mahusay at epektibo. can help your agents promptly retrieve customer information to assist efficiently and effectively.
Naka kahong mga tugon
Kung ikaw ay nagpupunyaging pagbutihin ang oras ng pagtugon upang mapabuti ang kasiyahan ng kustomer, sa gayon ang naka-kahong mga tugon ay ililigtas ang iyong pangkat ng tagumpay ng kustomer. Ang mga paunang ginawang mga tugon ay maaaring magtipid sa iyong maga ahente ng maraming oras, lalo na kapag nakikitungo sa paulit-ulit na katanungan. Huwag mag-alala maaari mo pa ring ipasadya ang mensahe bago tumugon upang magbigay ng isang personal na karanasan.
Paghati sa mga tiket
Ang isang paghati ng tiket ay tumutulong sa iyong ahente na magtrabaho nang mas mahusay. Tingnan natin ang isang halimbawa. Ang katanungan ng kustomer ay tungkol sa 2 mga isyu. Sa LiveAgent, maaari mong hatiin nang madali ang tiket sa software at magbigay agad ng tulong.
Kasaysayan ng Tiket
Ang kasaysayan ng tiket ay isang kasaysayan ng nakaraang komunikasyon ng kustomer. Bilang isang resulta, maaari mong tingnan ang lahat ng kailangang mga detalye tungkol sa nakaraaang mga katanungan ng kustomer, na nagpapahusay sa pangkalahatang karanasan ng kustomer. is a previous customer communication history. As a result, you can view all the necessary details about past customer inquiries, which enhances the overall customer experience.
Nais na matututo nang mas higit? Tuklasin ang lahat ng Mga Tampok ng LiveAgent.
Mga benepisyo ng negosyo:
- Napabuting CX
- Pinataas na benta
- Mas mabuting kasiyahan ng kustomer
- Epektibong mga ahente ng serbisyo sa kustomer
Improve your customer loyalty with LiveAgent!
LiveAgent offers a 14-day free trial for all subscriptions. Pick one that you prefer and test all the features right away. Don't wait to improve, or your competitor will.
Frequently Asked Questions
Ano ang niyayari ng tagapamahala ng tagumpay ng kustomer?
Ang tinatayang sahod para sa tagapamahala ng tagumpay ng kustomer ay iba't iba mula sa bawat bansa. Subalit ang paunang pagtantiya para sa Estados Unidos ay nasa pagitan ng $ 50,000 - 90,000 depende sa nakaraang mga karanasan ng pagtatrabaho.
Paano ka magiging isang matagumpay na tagapamahala ng tagumpay ng kustomer?
Upang maging isang matagumpay na tagapamahala ng tagumpay ng kustomer , kailangan mong maging dedikado at disiplinado katulad ng ibang posisyon sa trabaho. Upang maging partikular, kailangan mong kayanin na panatilihin ang mga relasyon sa kustomer at kasabay ang pamamahala ng mabuting panloob na relasyon sa kumpanya, tulad ng sa pagitan ng mga departamento. Ang pagtutulungan ay mahalaga kapag nakikitungo sa mga kustomer at pinananatili sila. Bilang karagdagan, kailangan mong magkaroon ng tamang teknikal na karanasan/ kaalaman upang maganap ang ilang mga gawain na mag-isa , tulad ng pagsusuri ng datos, teknikal na pag-aayos sa mga kustomer.
Ano ang pagkakaiba sa pag-itan ng isang tagapamahala ng tagumpay ng kustomer at ng isang tagapamahala ng account?
Ang tagapamahala ng tagumpay ng kustomer ay mas nag-aalala tungkol sa malikhang paraan upang mapanatili ang kustomer sa kumpanya at ginagawa silang maligaya at masaya sa produkto, Sa isang banda, ang isang tagapamahala ng account ay nakatutok sa pinansiyal na mga aspeto ng pananatili ng mga kustomer.
Expert note
Ang tagapamahala ng tagumpay ng kustomer ay nagbibigay ng suporta para sa patuloy na kasiyahan at pagiging matapat ng mga kustomer sa kumpanya.
