Ano ang ibig sabihin ng customer-centric?
Panatilihing kuntento at loyal ang mga customer, makakuha ng positibong customer experience, at tataas ang sales ninyo. Ang ganitong uri ng pakikipag-negosyo ay tinatawag na customer-centric service. Paraan ito sa pagbibigay di lang ng magandang serbisyo o produkto, pero nilalagay din ng strategy na ito ang customer sa sentro ng business.
Ang pagiging customer-centric ay maraming pakinabang at benepisyo. Nagpapatatag ito ng katapatan, tiwala, at pagiging kuntento ng customer. Nirerekomenda ng masasayang kliyente ang serbisyo ninyo sa iba.
Frequently Asked Questions
Ano ang ibig sabihin ng customer-centric approach?
Ang pagiging customer-centric ay isang business strategy na nilalagay ang customer sa sentro ng usapan, una sila bago ang interes ng brand. Ang customer ang focal point sa puso at pamamaraan ng kompanya. Ginagawa ito para magkaroon ng positibong karanasan at makapagtaguyod ng pangmatagalang relasyon.
Ano ang basics ng customer-centric approach?
Ang batayan ng customer-oriented na pamamaraan ay, una sa lahat, dapat may offer na komprehensibong customer service. Dahil dito, nakukuha ng customer ang kinakailangan nilang support sa bawat hakbang ng kanilang pagbili. Lahat din ng prosesong pinagdaraanan ng kliyente ay dapat ina-adjust para dumaan sila nang mas madali at walang problema.
Dapat bang maging customer-centric ang bawat kompanya?
Dapat lang na maging customer-oriented ang bawat kompanya. Saan mang industriya, kapag kuntento ang customer, mas tataas ang kita ng kompanya at tatagal pa ang relasyon nila sa customer na magtataguyod ng loyalty sa pakikitungo sa kanila.
Expert note
Ang customer-centric ay isang business strategy na nilalagay ang customer sa sentro ng usapan, una sila bago ang interes ng brand. Mahalaga ito para sa positibong karanasan at pangmatagalang relasyon sa kustomer.

Ang Ultimate Guide sa Customer Experience Management (CXM) para sa mga Business
Ang Customer Experience Management (CXM) ay mahalaga para sa business upang magbigay ng personalized at pinasadyang approach sa mga customers. Ito ay makatutulong sa pagpapabuti ng customer experience at customer retention rates. Kasama rito ang pagmapa ng customer journey at pag-intindi sa lahat ng interaksiyon ng kompanya at customers sa iba't ibang channels.
Mahusay na customer service ay makakamit sa pamamagitan ng tamang staff, propesyonal na software, at pakikinig sa mga kliyente. LiveAgent ang isang magandang software para sa customer service. Ang customer service management ay mahalaga sa pagpapatakbo ng negosyo. May ilang mga kompanya tulad ng Google, Chick-fil-A, IKEA, at Amazon na nagbibigay ng mahusay na customer service.
Introduksiyon sa customer appreciation
Iba't ibang paraan ng pagpapahayag ng pasasalamat sa mga loyal na customer. Paggamit ng mga appreciation words, salita ng pasasalamat, at termino ng pagkilala. Paggamit ng mga mas personal na phrases para sa customer service. Mga ideya sa customer appreciation tulad ng pag-offer ng mga discount, personalized features, at customer loyalty programs. Mahalaga ang pasasalamat sa mga customer dahil ito ay nagpapalalim ng relasyon, nagpapataas ng loyalty, at nagpapasigla ng advocacy.