Conversion funnel

Ano ang conversion funnel?

Ang conversion funnels ay ang online na journey ng mga customer. Mula ito sa paghahanap ng isang produkto o serbisyo hanggang sa pagbili. Nagbibigay ang mga ito sa mga kompanya ng pananaw sa user experience. Ang orihinal na kahulugan ng conversion funnel ay ginamit para sa e-commerce businesses, pero sa ngayon ay tinutukoy na nito ang kahit na anong business.

Naging mahalaga na ang pag-obserba sa customer journey dahil nakatutulong itong maunawaan kung ano ang hindi pa nakikita ng customers. Gumagamit din ang mga kompanya ng marketing funnel visualization, na naka-focus sa maraming uri ng audience at sinusubukan silang idirekta papunta sa conversion.

Ano ang funnel conversion rate?

Lahat ng matagumpay na business ay may mataas na funnel conversion rates. Mas sakto nilang nata-track ang kanilang customers at nagagamit ang data para makagawa ng mas mabuting desisyon. Mapapahusay ninyo ang sales funnel sa maraming paraan, pero ang goal ay makakita ng pinaka-sulit sa presyo.

Kailangan ninyong makahanap ng paraan para gawing leads ang visitors at customers ang leads nang madalian. Sa madaling salita, dapat mataas ang inyong conversion rate. Ano ang ibig sabihin nito? Ang conversion rate ay ang bilang ng leads na naging customers.

Ang pinaka-karaniwang conversion funnel metric ay kinakalkula sa pamamagitan ng paghati ng bilang ng sales sa lahat ng leads sa inyong funnel at imu-multiply ito sa 100.

Conversions:

Leads X 100 = funnel conversion rate %

Ano ang funnel conversion rate? - App - Uploads - 2022 - 01 - Succesfull Conversion 1.jpg

Pagpapahusay ng funnel conversion rate

Ang conversion funnel optimization ay tungkol sa pagpapahusay ng inyong conversion rate. Ito ang key metric na tumutukoy kung gaano kaganda ang inyong customer journey at ang funnel ninyo. Kaya ang marketing at sales teams ay nagtatrabaho nang husto para mapahusay ang conversion rates. Maraming paraan para magawa ninyo ito, at puwedeng magkaiba nang kaunti ang mga funnel. Ang isang partikular na approach ay hindi gagana sa lahat ng oras. Gayunman, may mga pangkalahatang aksiyong puwedeng pakinabangan ng bawat conversion funnel:

  • Dagdagan ang organic traffic (SEO)
  • Paggamit ng social proof para makipag-engage sa customers
  • Pagsasagawa ng maraming uri ng tests
  • Pagtatrabaho sa CTAs at forms
  • Alamin ang inyong target audience
  • Paggawa ng market research
  • Paggawa ng sense of urgency
Pagpapahusay ng funnel conversion rate - App - Uploads - 2022 - 01 - Ogranic Search Acquisition Behavior Conversions Graph.png

Stages ng marketing funnel

Bago gumawa ng isang purchase, napupunta ang qualifying traffic sa ilang funnel steps. Kailangan ninyong maunawaan silang lahat para makapagtakda ng tamang patakaran para makatulong na mapagalaw ang mga tao sa funnel.

Awareness stage

Naaabot ng customers ang unang stage ng funnel sa pamamagitan ng marketing. Ito ay kung saan ang marketers ay nagsisimulang mangalap ng impormasyon tungkol sa potensiyal na customers at magdagdag ng leads.

Interest stage

Sa stage na ito, nagsisimula nang may matutuhan ang leads ninyo tungkol sa serbisyo, produkto, o brand ninyo.

Consideration stage

Sa stage na ito nagiging qualified leads ang leads ninyo. Sinisimulan na silang alagaan ng marketing teams ninyo para mag-convert sila.

Intent stage

Pumapasok ang customers sa stage na ito kapag nagawa na nila ang isang action na nagpapakita na sila ay interesado sa mga partikular na produkto o serbisyo.

Evaluation stage

Ang pagsusuri ay kung kailan gumagawa na ng panghuling desisyon ang customers sa kung ano ang bibilhin nilang produkto. Sa stage na ito, kailangang magtrabaho nang husto ng marketing at sales team para makumbinsi silang bumili.

Purchase stage

Ang panghuling stage ay kung kailan na bumili ang customer.

Pagsusuri ng conversion funnel

Ang pagsusuri ng inyong conversion funnel ay makatutulong sa inyong maunawaan kung ano ang kailangan ninyong paghusayin. Makatutulong ito sa inyong matutuhan ang percentage ng leads na gumagalaw mula sa isang funnel step papunta sa isa pa para makita ang phase na hindi maganda ang performance at mapabuti ang conversion process.

Suriin mula sa top level

Suriin ang apat na primary stages ng checkout process, kasama ang:

  1. landing page
  2. product page
  3. cart
  4. purchase

Suriin kung aling steps ang kailangang paghusayin para mas makapagsilbi nang mas maayos sa inyong mga kliyente.

Analytics overview feature sa Customer service software - LiveAgent

Tingnan ang mga partikular na bagay sa isyu

Kapag nalaman na ninyo kung saang stage kadalasang nadidiskaril ang  customer journey, panahon na para suriin itong maigi at alamin ang dahilan. Halimbawa, kung iniiwan ng mga tao ang cart, puwedeng nangangahulugang masyadong komplikado ang proseso ng inyong checkout.

O puwedeng wala sa inyo ang paraan ng pagbabayad na gusto nila. Kung gusto ninyong trabahuhin ang customer retention, paghusayin ninyo ang purchasing stage at kumbinsihin ang inyong customers na bumalik.

Paano gumawa ng isang conversion funnel

Ang paggawa ng isang matatag ng conversion funnel ay nangangailangan ng oras at pagsisikap. Kailangan ninyo ng strategic approach habang kinokonsidera ang model at layunin ng inyong business sa bawat stage. Laging tandaan na ang susi sa tagumpay ay isang positibong customer experience.

  1. gumawa ng isang flawless na buying process
  2. gumawa ng landing page
  3. mag-offer ng isang mahalagang serbisyo o produkto
  4. mag-adjust ng conversion goals
  5. gumamit ng content para madagdagan ang traffic
  6. suriin para mahanap ang leaks sa funnel ninyo
  7. gumawa ng conversion rate optimization
  8. magsama ng dagdag na offers
  9. ikonsidera ang paggawa ng maraming funnels

Looking for the right tool for you?

LiveAgent offers plenty of useful features which can help you improve you conversions. Curious about all the opportunities?

Frequently asked questions

Ano ang conversion funnel?

Ito ay tumutukoy sa visual representation ng buyer's journey. Habang lumalapit ang customers sa pagbili, kakaunti na lang ang natitira sa funnel.

Ano ang funnel conversion rate?

Ang funnel conversion rate ang isa sa pinakasimpleng metrics para sa sales funnel. Tinutukoy nito ang percentage ng leads na na-convert sa isang partikular na panahon. Hatiin ang bilang ng conversions sa bilang ng leads at i-multiply sa 100 para makuha ang funnel conversion rate.

Paano madaragdagan ang funnel conversion rate ko?

Maraming suhestiyon ang marketers para mas paghusayin pa ang sales funnel conversion rates. Kasama rito ang paggawa ng data-driven funnels, pagpapatakbo ng personal na marketing campaigns, paggawa ng sense of urgency, paggamit ng social proof, at marami pang iba.

Ano ang stages ng marketing funnel?

Ang marketing funnel stages ay ang sumusunod:

  • awareness
  • interest
  • consideration
  • intent
  • evaluation
  • purchase

Paano suriin ang conversion funnel?

Ang pagsusuri ng conversion funnel ay isang detalyadong proseso kung saan kasama ang pag-monitor ng KPI, paggamit ng behavior analysis, paggamit ng heatmaps, paggawa ng surveys, pagsasagawa ng tests, pagtukoy sa bottlenecks para sa mga hakbang sa funnel, at pagkukumpara ng funnel para sa mas malalim na pagsusuri, at iba pa.

Paano gumawa ng isang funnel?

  1. gumawa ng buying process na walang hassle
  2. gumawa ng landing page
  3. mag-offer ng inyong mga serbisyo at produkto
  4. mag-adjust ng conversion goals
  5. bumuo ng traffic sa pamamagitan ng paggamit ng content
  6. suriin kung saan kayo nawawalan ng leads sa funnel
  7. mag-optimize ng conversion rate
  8. magdagdag ng ibang offers
  9. ikonsidera ang paggawa ng maraming funnels
Balik sa glossary Gumawa ng LIBRENG account

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×
Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo