Ano ang cold calling software?
Ang cold calling software ay isang platform na ginawa para i-facilitate ang pagtawag sa customers na wala pang interaksiyon sa isang sales rep. Ang isa pang pangalan para sa cold calling software ay dialer at sales engagement platform. Ang kahulugan ng cold calling software ay nilalagay ito sa automated system category dahil kaya nitong i-automate ang mga tawag na nakakatipid ng maraming oras para sa inyong sales reps.
Ang makabagong cold calling software ay nakaka-integrate nang maganda ang daloy sa inyong customer relationship management, CRM. Sa pamamagitan ng instant access sa customer details, ang tool ay makatutulong sa inyong mapataas ang efficiency at gawing mas maginhawa ang trabaho para sa mga sales rep. Sa paglipas ng panahon, naging mas matatag ang cold calling software solutions, at hinahayaan ang mga business na gamitin ang mga ito para rin sa customer support.
Ang cold calling software ay hindi lang nakaka-automate ng mga tawag pero may kasama rin itong mga praktikal na dagdag na perks. Halimbawa, puwede ninyong gamitin ito para i-review ang call statistics kapag kinailangan.
Paano gumagana ang cold calling software?
Ang cold calling ay may intricate design, pero hindi mahirap intindihin kung paano ito gumagana. Una sa lahat, dapat ninyong malaman na inaangat nito ang VoIP at telephony technologies para makagawa ng actual calls ang agents. Hindi kailangang i-type ng agents ang mga detalye ng prospects nang manual.

Sinusuportahan ng cold calling software ang integration sa inyong CRM, at ipinapakilala ang agent call capabilities sa CRM dashboard. Bagama’t kapaki-pakinabang ito para sa outbound calls, makatutulong na rin ito sa pag-streamline ng inbound calls. Nakatutulong din ang cold calling software sa pagsasaayos ng lahat ng uri ng tawag.
Makikita ng sales rep kung anong uri ng tawag ang qualified para sa prospect o lead. Pagdating sa uri ng mga tawag, kasama rito ang parehong cold calls at follow-up calls. Sa ganito napapagana ng isang tool ang inyong team sa pag-manage ng leads nang makagawa ng mga tawag mula sa iisang dashboard.
Ang pinakamahusay na cold calling software platforms ay kayang mag-deliver ng mas maraming tungkulin at mas gumagana. Halimbawa, puwede kayong mag-set up ng iba-ibang cold calling campaigns ang ma-monitor sila sa real-time. Nakatutulong din sa inyo ang analytics at reporting na ma-assess ang extent ng tagumpay ng cold calling at kung ano ang puwede ninyong gawin para mapahusay ito.
Ano ang mga benepisyo ng paggamit ng cold calling software?
Isa sa mga pangunahing benepisyo ng paggamit ng cold calling ay ang pagkakaroon ng sobrang maaasahan at easy-automated na calling tool. Dahil walang downtime at kaunti ang onboarding, makakamit ng inyong sales rep ang mga bukod-tanging resulta.
Makatutulong sa inyoang cold calling software na magkaroon ng iisang lugar para sa buong communication. Isipin ninyong lahat ng inyong sales agents, managers, at kahit na ang marketing team ay kayang makipag-ugnayan sa pamamagitan ng iisang platform – iisang lugar kung saan kayo puwedeng magkaroon ng sales meeting nang lahat ng data ay makukuha ninyo.

Ang susunod na benepisyo ay ang pagtaas ng productivity. Ino-automate ng cold calling software ang mga time-consuming at paulit-ulit na tasks at ginagawang mas epektibo ang sales process. Sa madaling salita, pinagaganda nito ang sale effectiveness at dinadala ang productivity sa isang bagong level. Ang mga automatic data sync sa pagitan ng calling software at CRM ay nag-aalis ng nakapapagod na pag-copy-paste mula sa workflow.
Ang palagiang pagpapadala ng messages ay isa ring bagay na puwedeng i-offer ng cold calling software sa inyo. Sa pamamagitan ng analytics, monitoring, at cold recording features, puwede ninyong suriin ang mga tawag at magkaroon ng instant na insights sa sales activity.
Ano ang pinaka-popular na cold calling software features?
Bagama’t maraming uri ng features ang cold calling software tools, lumilitaw na mas popular ang ilan kaysa sa iba. Simulan natin sa isa sa pinakamahalaga, kundi man ANG pinakamahalagang calling software feature – ang CRM integration. Ang pagsasama ng inyong CRM sa cold calling software ay pinakamahalaga dahil:
- Puwede ninyong i-automate at i-enable ang automatic data sync sa pagitan ng mga platform;
- Puwede ninyong i-prioritize ang inyong sales calls sa maghapon gamit ang data mula sa inyong CRM;
- Puwede ninyong i-access ang kumpletong listahan ng contacts, contact history, contact rates, at contact records;
- Puwede ninyong automatic na i-track at i-log ang sales calls sa inyong CRM;
- Makatutulong ito sa inyo sa pagbuo ng informative customer profiles at listahan ng leads.
Hindi pa nabanggit na sa pamamagitan ng CRM at cold calling softwre, puwede rin ninyong i-enable ang customer journey tracking.
Ang progressive dialing ay napakahalaga at kinakailangan dahil ino-automate nito ang buong outbound call center. Hindi na kailangang i-dial ng mga agent ang numbers nang manual dahil ginagawa ito ng system sa autopilot. Ang adjustable dialing modes ay isang napakahusay na karagdagan dahil ang bawat business ay naiiba at ang pagkakaroon ng abilidad na mai-set up ang sarili ninyong dialer ay napakagaling.
Susunod ang cold emails feature. Mas mainam ang magpadala ng emails mula sa iisang dashboard kaysa sa pagta-tab sa pagitan ng ilang apps. Hinahayaan kayo ng feature na ito na gumamit ng email templates at automatic na mag-add ng email signatures para sa dagdag ng efficiency.
Ang distribution feature ay isa ring kilalang napipili, lalo na kung plano din ninyong gumamit ng software para sa outbound calling.
Gumagana ba ang cold calling software para sa phone contacts?
Oo, gumagana ito. Magkakaroon kaya ng investment sa business software, at lohikal lang na maghanap ng solution na may pinakamaraming nagagawa. Kung mas kakaunti ang apps na nasa tech stack, mas magiging madali itong i-manage. Isa sa pinakamagandang bagay tungkol sa cold calling software ay ang paggana rin nito para sa phone contacts.
Kung namimili kayo ng cold calling software, siguraduhing nagpapadala nang may kasamang telephony technology o VoIP ang platforms. Ang dalawang technology na ito ang makatutulong sa inyong gumawa ng phone calls at makausap ang inyong prospects mula sa iisang dashboard.
Kailangan bang magkaroon ng CRM integration para sa calling software?
Depende ito sa business goals ninyo at kung paano ninyo gustong alagaan ang mga tawag sa hinaharap. Ang mga business sa lahat ng industriya ay gumagamit ng CRM bilang isang go-to lead management tool. Dito itinatago ang inyong contact information, kasama ang bawat history ng customer.

Ang cold calling software kasama ang CRM integration ay puwedeng makatulong sa inyong mapatakbo ng epektibong operation. Halimbawa, puwede kayong makagawa ng mga tawag diretso mula sa inyong CRM tool. Mapadadali rin nitong ilagay sa iisang lugar ang lahat ng interaction history sa inyong brand. Makagagawa kayo ng mga matatalinong desisyon at makapagpapatakbo ng mas mahusay na operation.
Create a call center software that fits your needs
LiveAgent, the omnichannel cloud-based call center software, is all you’ll ever need to provide reliable and personalized service to your customers.
Frequently Asked Questions
Ano ang cold calling software?
Ang cold calling software ay isang automated system na binuo para tulungan ang mga sales rep na gumaling sa cold calling. Ang cold calling software ay maraming features na responsable sa unique functionality. Halimbawa, puwede itong isama sa CRM, magbigay ng makabuluhang reports, at automatic na mag-dial ng contacts para sa sales reps.
Paano gumagana ang cold calling software?
Ang cold calling software ay gumagana dahil sa cutting edge na technology. Sa sentro nito, merong telephony at VoIP technologies. Hinahayaan ng karagdagang software modules ang integration sa external tools tulad ng CRM at matatag na analytics at reporting. Kapag pinagsama, hinahayaan ng mga feature na ito ang sales reps na gumawa ng calls na maganda ang daloy, makipag-chat sa mga kasama sa team, at makakuha ng maraming leads.
Ano ang mga benepisyo ng paggamit ng cold calling software?
Ang pinakakapansin-pansing benepisyo ng paggamit ng cold calling software ay ang pagtaas ng efficiency at productivity, pati pinahusay na communication. Dagdag pa, kasama ang analytics at monitoring, masasagap din ninyo ang mas maraming leads at magagawa ninyong mas consistent ang KPI sa kabuuan.
Ano ang pinaka-popular na cold calling software features?
Bawat cold calling software ay kakaiba, at may kasama itong maraming features. Sa paglipas ng panahon, ilang features ang naging mas popular sa iba. Kasama sa features na ito ang CRM integration, progressive dialing, adjustable dialing modes, automatic cold emails, at distribution features.
Gumagana ba ang cold calling software para sa phone contacts?
Tumutulong ang cold calling software sa telephony at VoIP technologies para gumana rin ito sa phone contacts. Siguraduhing ang software na kinokonsidera ninyong pamuhunan ay meron ang dalawang technologies na ito.
Kailangan bang magkaroon ng CRM integration para sa calling software?
Mas mainam ang magkaroon ng CRM integration para sa calling software dahil nakatutulong itong ma-streamline at ma-automate ang maraming proseso tulad ng customer journey tracking, auto-dialing, automatic sales tracking at logging, at cold calls prioritization.
Expert note
Ang cold calling software ay may kakayanan na i-automate ang mga tawag at mapataas ang efficiency sa customer service at sales. Nagbibigay din ito ng access sa instant customer details.

Maraming paraan na magbebenepisyo ang service software, tulad ng pagpapahusay ng communication at pag-integrate sa ibang software. Ang automation at AI ay mga bagong features na nagdudulot ng maraming benepisyo. Ang mga service platforms ay nakakapagbigay rin ng mahahalagang insights sa customer behavior at agent performance. Mahalaga ang service software sa pagpapadali at pagpapahusay ng mga proseso sa customer service at agent management.
Ang Computer Telephony Integration (CTI) ay isang teknolohiya na nagpapahintulot sa mga computer na mag-interact sa mga telepono at iba pang mga channel ng komunikasyon. Ang contact center software ay isang communication at collaboration application na nagbibigay-kakayahan sa mga kompanya na mangasiwa ng mataas na bilang ng mga customer communication sa iba't ibang channel. Ito ay may mga core component tulad ng Automatic Call Distribution (ACD), Interactive Voice Response (IVR), Computer Telephony Integration (CTI), Outbound dialer, real-time call monitoring, Reporting at analytics, Multi-channel integration, at Workforce management (WFM). Ang pangunahing pagkakaiba sa pagitan ng call center at contact center ay hawak ng call center ang voice communication habang hawak ng contact center ang lahat ng mga komunikasyon.
Hosted call centers offer numerous benefits such as improved customer satisfaction, faster resolution times, cost savings, and enhanced agent efficiency. LiveAgent provides a comprehensive solution with additional features and flexibility for remote work. Setting up a hosted call center is quick and easy with LiveAgent's user-friendly software.
Magkaroon ng magandang daloy ng service experience gamit ang contact center software
Ang LiveAgent ay nag-aalok ng contact center software na eksakto sa business goals at customer support needs ng isang negosyo. May iba't ibang plano na walang kontrata o hidden fees, at puwedeng magdagdag o magbawas ng agent anumang oras. Ito ay mayroon din libreng pagsubok at hindi kailangan ng credit card.