Boses ng Kustomer

Ano ang boses ng isang kustomer?

Ang boses ng kustomer ay isang proseso kung saan ang mga inaasahan at kagustuhan ng isang kustomer ay itinatala. Isa itong porma ng feedback mula sa kustomer tungkol sa karanasan sa pagkikipag-ugnayan tungkol sa produkto ng kompanya.

Ang feedback ay natatanggap sa pamamagitan ng mga tawag o email na madalas ay ginagawa ng grupo ng marketing ng kompanya. Ang proseso na ito ay nakakatulog sa kompanya sa mapahusay ang kanilang reputasyon at produkto ay umayon sa inaasahan ng kanilang mga kustomer. Nagbibigay ito sa mga kustomer na kasiya-siyang pakiramdam tungkol sa produkto na kanilang binibili dahil ang kompanya ay mayroong pagkukusa para makapagsilbi nang mas mabuti.

{ “@context”: “https://schema.org”, “@type”: “FAQPage”, “mainEntity”: [{ “@type”: “Tanong”, “name”: “Ano ang boses ng kustomer?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Sagot”, “text”: “Ang boses ng kustomer ay ang proseso ng pagkuha ng mga inaasahan, kagusuthan, at karanasan ng kustomer – positibo at negatibo- tungkol sa iyong serbisyo. Dahil dito, maaari tayong makakolekta ng numerikal at kwalitatibong datos.” } }, { “@type”: “Tanong”, “name”: “Bakit mahalaga ang boses ng kustomer?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Sagot”, “text”: “Ang boses ng kliyente ay napakahalaga, kung hindi man pinakamahalaga. Sa pakikinig ng boses ng kliyente, sinisugurado mo na: ang iyong kliyente ay nanatili sa iyong brand sa pinakamatagal na panahon, nakikita niya na ang kanyang opinsyon ay mahalaga, ang iyong kita mas malaki, natatangi mula sa kompetisyon, ang isang masayang kustomer ay itataguyod ang brand” } }, { “@type”: “Tanong”, “name”: “Paano mo mapapataas ang iyong marka sa boses ng kustomer?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Sagot”, “text”: “Para mapahusay ang iyong mga boses ng kustomer, maaari mong ipakikilala o magsimula na gumamit ng mga kagamitan upang mapadali ang iyong trabaho. Una, maaari mong i-awtomisa ang iyong customer service. Dahil rito, posible ang mas mahusay ang pagtatrabaho, dahil ang mga paulit-ulit na gawain ay hindi na kumukuha ng kalakhan ng oras ng pagtatrabaho. Kung may malaking porsyento ng kustomer ay magpunta nang may isang tanong, awtomatikong itong masasagot, o maiaalok na sumangguni sa mga Madalas na Katanungan. Pangalawa – ang kustomer ay maraming mga paraan sa pakikipag-ugnyan na mapagpipilian. Kung gayon, mainam na gamitin ang omnichannel tool na magbibigay-daan sa iyo para mabantayan ang kasaysayan ng komunikasyon sa iisang lugar. Ang ikatlong punto ay mahusay na pamamahala sa customer service. Kaialngan mong maghanap ng mga solusyon na nagbibigay-daan sa pamamahala sa mga tauhan kasama ng mga depenisyon ng KPI at pagpapakita ng mga resulta. Ang huling punto ay kalayaan mula sa mga departamento ng IT. Ang ideya ay lahat ng mga gawain ay madali at hini kailangan ng ispeyalistang kaalaman na maaaring ipakita sa departamento ng customer service. ” } }, { “@type”: “Tanong”, “name”: “Paano mo makukuha ang boses ng kustomer?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Sagot”, “text”: “Maaari kang gumamit ng iba’t ibang kagamitan para makakuha ng mga boses ng kustomer. Ilang halimbawa ay: 1. Isang sarbey sa kustomer kung saan nagtatanong ka ng katanungan na mahalaga sa iyong brand. Ang mga sarbey ay maaaring maging komplikado at magkaroon ng ilang bahagi. Nakasalalay ito sa kung anong impormasyon ang iyong kailangan. 2. Mga filter na mag-aayos ng impormasyon. Halimbawa, maaaring ito ay: hindi nasiyahang kustomer, mga resulta ng usapan sa kustomer, isang open loop at isang kaso/pag-aaral na ginagawa. 3. Paalala sa Boses ng Kustomer. Dahil dito, makakatanggap ka ng mga notipikasyon tungkol sa Boses ng Kustomer. 4. Gumawa ng mga Ulat. Mga ulat na nagbibigay daan sa iyo na mabantayan at masuri kung ano ang nangyayari. ” } }] }

FAQ

Ano ang boses ng kustomer?

Ang boses ng kustomer ay ang proseso ng pagkuha ng mga inaasahan, kagusuthan, at karanasan ng kustomer – positibo at negatibo – tungkol sa iyong serbisyo. Dahil dito, maaari tayong makakolekta ng numerikal at kwalitatibong datos..

Bakit mahalaga ang boses ng kustomer?

Ang boses ng kliyente ay napakahalaga, kung hindi man pinakamahalaga. Sa pakikinig ng boses ng kliyente, sinisugurado mo na: ang iyong kliyente ay nanatili sa iyong brand sa pinakamatagal na panahon, nakikita niya na ang kanyang opinsyon ay mahalaga, ang iyong kita mas malaki, natatangi mula sa kompetisyon, ang isang masayang kustomer ay itataguyod ang brand

“Paano mo mapapataas ang iyong marka sa boses ng kustomer

Para mapahusay ang iyong mga boses ng kustomer, maaari mong ipakikilala o magsimula na gumamit ng mga kagamitan upang mapadali ang iyong trabaho. Una, maaari mong i-awtomisa ang iyong customer service. Dahil rito, posible ang mas mahusay ang pagtatrabaho, dahil ang mga paulit-ulit na gawain ay hindi na kumukuha ng kalakhan ng oras ng pagtatrabaho. Kung may malaking porsyento ng kustomer ay magpunta nang may isang tanong, awtomatikong itong masasagot, o maiaalok na sumangguni sa mga Madalas na Katanungan. Pangalawa – ang kustomer ay maraming mga paraan sa pakikipag-ugnyan na mapagpipilian. Kung gayon, mainam na gamitin ang omnichannel tool na magbibigay-daan sa iyo para mabantayan ang kasaysayan ng komunikasyon sa iisang lugar. Ang ikatlong punto ay mahusay na pamamahala sa customer service. Kaialngan mong maghanap ng mga solusyon na nagbibigay-daan sa pamamahala sa mga tauhan kasama ng mga depenisyon ng KPI at pagpapakita ng mga resulta. Ang huling punto ay kalayaan mula sa mga departamento ng IT. Ang ideya ay lahat ng mga gawain ay madali at hini kailangan ng ispeyalistang kaalaman na maaaring ipakita sa departamento ng customer service.

Paano mo makukuha ang boses ng kustomer?

Maaari kang gumamit ng iba’t ibang kagamitan para makakuha ng mga boses ng kustomer. Ilang halimbawa ay: 1. Isang sarbey sa kustomer kung saan nagtatanong ka ng katanungan na mahalaga sa iyong brand. Ang mga sarbey ay maaaring maging komplikado at magkaroon ng ilang bahagi. Nakasalalay ito sa kung anong impormasyon ang iyong kailangan. 2. Mga filter na mag-aayos ng impormasyon. Halimbawa, maaaring ito ay: hindi nasiyahang kustomer, mga resulta ng usapan sa kustomer, isang open loop at isang kaso/pag-aaral na ginagawa. 3. Paalala sa Boses ng Kustomer. Dahil dito, makakatanggap ka ng mga notipikasyon tungkol sa Boses ng Kustomer. 4. Gumawa ng mga Ulat. Mga ulat na nagbibigay daan sa iyo na mabantayan at masuri kung ano ang nangyayari.

Balik sa glossary Gumawa ng LIBRENG account
I-save ang aming mga template na tugon para sa social media bilang pangkalahatang mensahe at sumagot sa feedback ng kustomer nang may kumpiyansa.

Template na email na tugon para sa positibong feedback sa social media

Ang feedback ng mga kustomer ay mahalaga sa pagpapahusay ng mga produkto at serbisyo ng isang negosyo. Ito'y maaari ring magbigay ng impormasyon sa kasiyahan ng mga kliyente at makatutulong sa pagbuo ng mga istratehiya sa hinaharap. Ang tugon sa feedback ay dapat handa at positibo.

Ayusin ang iyong help desk gamit ang mga departamento at iruta ang mga tiket sa mga ahenteng may pinakamahusay na kasanayan upang pangasiwaan ang mga ito.

Mga departamento

Ang LiveAgent ay nag-aalok ng matatag na mga tampok sa pag-uulat at analytics para sa departamento ng pagmemerkado. Maaari mong iwanang blangko ang seksyon ng Mga Tala o ilarawan itong mas detalyado. Piliin ang mga kundisyon at mga patlang sa pagganap ng aksyon na nais mong gamitin. Ang mga ulat sa departamento ay maaaring matingnan bilang mga area na tsart, mga line na grapiko, mga bar na grapiko, o mga pie na tsart. Ito ay nagpapahusay sa resolusyon at mga oras ng pagtugon, na nagpapahusay sa kasiyahan ng kustomer. Subukan ang LiveAgent ngayon.

Every business thrives on excellent customer service. Discover whether your company provides these services by reading our statistics and benchmarks.

Pamumuhunan sa software ng call center

Ang mga kumpanya ay dapat mag-invest sa software ng call center upang makalikha ng magandang karanasan sa kustomer. Ang mga nakikipag-ugnayang mamimili ay mas malamang bumili muli, gumastos ng mas malaki, at magpakilala ng ibang kustomer kung sila ay tapat sa tatak. Mahalagang panatilihin ang mga kustomer at lumikha ng magandang karanasan para sa kanila dahil ito ay magpapataas ng kita ng kumpanya hanggang 95%.

Mag-request ng customer feedback na parang pro gamit ang LiveAgent feedback email templates. Ang 9 naming kakaibang templates ay ready-to-use na.

Mga feedback email template

Ang feedback email ay isang email na ginagamit upang humingi ng opinyon mula sa customers, employees, at prospects tungkol sa produkto o serbisyo. Ito ay nakakatulong sa pag-evaluate ng satisfaction, trends, at behavior, at sa pagbibigay ng insights sa mga kompanya tungkol sa kanilang performance. Para sa mga nagnanais na lumampas sa kanilang mga competitors, mahalagang magpadala ng feedback email sa kanilang mga users at magbigay ng karagdagang incentive. Mayroong mga halimbawa ng feedback email subject line at mga feedback email template na pwede gamitin sa pag-request ng customer feedback. Ang maikli at madaling ma-scan na email ay inirerekomenda na hindi lalampas sa 10 araw matapos simulang gamitin ng customer ang produkto o serbisyo.

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×
Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo