Ano ang isang ahente?
Ang mga ahente ay isang hindi mahihiwalay na bahagi ng bawat kompanya. Ang mga ahente o kinatawan ng kustomer ay mga tao na nangangalaga sa mga kustomer ay nagbibigay ng serbisyong suporta. Sila ay sumasagot ng mga tawag, chat, o mensahe upang malutas ang mga tanong ng kustomer tungkol sa mga produkto oo serbisyo ng kompanya.
Mahalaga na magkaroon ng respeto para sa mga kustomer. Ang mga kinatawan sa mga kustomer ay dapat na may perpektong kombinasyon ng mga kaalaman, personal na katangian at damdamin para sa produkto at trabaho.
Ang mga ahente na may tungkulin bilang admin ay maaari ring pamahalaan ang ibang mga user o tumingin ng isang ulat. Ang tungkulin bilang may-ari, sila ay may lapit sa mga invoice at imporasyon sa negosyo.
Matuto pa tungkol sa Mga Ahente sa LiveAgent.

FAQ
Ano ang ibig sabihin ng terminong ahente?
Ang ahente ay ang pinakamahalagang bahagi ng software sa customer service dahil nagbibigay ito ng kaalaman ng mga empleyado ng na kung wala ito ang software ay hindi makakatulong sa customer service. Ang isang ahente ay isang tao na lumulutas at sumusuporta sa kliyente, na dahil dito ay nakakatulong sa iyong brand na makakuha ng mas mahusay na resulta. Ang isang ahente na may tungkulin bilang isang administrador ay maaaring pamahalaan at ikompigura ang sistema.
Paano magtalaga ng tungkulin sa ahente sa LiveAgent?
Upang magtalaga ng tungkulin ng ahente sa LiveAgent, magpunta sa ‘Kompigurasyon’ at piliin ang tab na ‘Mga Ahente’. Sa susunod na hakbang, pindutin ang ‘Gumawa ng ahente’. Bigyan ang ahente ng pangalan, tukuyin ang email address at kasarian. Panghuli, pumili ng ispesipikong tungkulin: Ahente – tinitingnan ang mga ticket at tumutugon sa mga ito; o Administrador – maaaring tingnan ang mga hiling, sagutan ito at pamahalaan ang mga setting ng sistema; o May-ari – maaaring pamahalaan ang account, billing at mga setting ng sistema at maging ang tingnan at tumugon sa mga hilling. Pagkatapos ay makakatanggap ang ahente ng password para sa kanyang account sa pamamagitan ng email.
Ano ang mga kakayahan ng isang ahente sa LiveAgent?
Ang ahente ang pinakamahalagang elemento sa customer service ng kompanya. Sila ay may mga kaalaman na kailangan para makapagbigay ng pinakamahusay na customer service. Ang ahente ay sumusuporta at lumulutas ng mga problema, at kung ito ay may tungkulin bilang isang administrador, maaari nitong pamahalaan at kompigurahin ang sistema. Ang ahente ay dapat may lubusang pag-unawa ng mga bagay tungkol sa kompanya na maaaring may interes ang kliyente (mga produkto, serbisyo, benta, marketing, atbp.).
Expert note
Ang mga ahente ay mahalagang bahagi ng serbisyong suporta sa bawat kompanya. Sila ay nangangalaga sa mga kustomer at nagbibigay ng tulong upang mas mapabuti ang trabaho at produkto.

Ang ahente sa software ng helpdesk ay mahalagang bahagi ng pagbibigay ng suporta sa mga kustomer. Nagtataglay sila ng maayos na kakayahan sa komunikasyon. Ang LiveAgent ay isang customer service software na may mga feature tulad ng email management at inbound call center software. Mayroon din itong mga social media at voIP phone systems na maaaring maging madaling paraan ng komunikasyon sa mga kliyente. Ang pag-sign up dito ay madali lamang.
A temporary agent is created for short term periods of high sales like holidays, with the same rights as a regular agent. LiveAgent allows for easy creation of temporary agents, and can be removed from the system once work is done. Using temporary agents can provide immediate help in solving customer issues, but full-time agents still play an important role in maintaining high quality customer support. Taking breaks through the "pause" button is important for rest and maintaining productivity.
Ang mga ahente ay mahalagang bahagi ng software helpdesk na nakikipag-usap at nagbibigay ng suporta sa mga kustomer. Ang paggamit ng mga sistema sa pagtitiket ay nagpapahusay sa karanasan ng kustomer at nagpapataas ng kita base sa Forbes. Sa kabilang banda, maraming negosyo ang naniniwala na hindi ito kailangan kaya naghihirap ang negosyo. Ang sariling serbisyo ay isa pang paraan upang hanapin ang mga solusyon sa mga isyu na walang abala. Ang LiveAgent ay nag-aalok ng mga tampok tulad ng pagsubaybay sa oras nang libre sa loob ng 14 araw.
Pag-uulat sa serbisyong kustomer
Ang LiveAgent ay nag-aalok ng iba't ibang ulat para subaybayan ang serbisyo ng mga ahente sa tiket tulad ng ulat sa departamento, ulat sa oras, at mga ulat sa channel. Nagbibigay rin ng mga notipikasyong email at Slack, at online kasaysayan ng tiket. Maganda rin ang pangkalahatang ideya ng LiveAgent sa mga chat upang masubaybayan ang serbisyo ng mga ahente sa real-time.