Libreng trial

Language switcher

–Hidden comment

Use attributes in format region_from and region_to= to change the languages showing in language switcher.
Available regions are:
europe_from europe_to
asia_from asia_to
mideast_from mideast_to
america_from america_to

Example:
europe_from=0 europe_to=22 will put all languages (ordered in language switcher settings) from 1 to 21 to Europe region:
asia_from=22 asia_to=25 will put all languages from 23 to 24 (so only 2) into Asia region.

  • Academy
  • Paano gumawa ng isang Knowledge Base

Paano gumawa ng isang Knowledge Base

Alam ba ninyong 70% ng mga tao ay mas gustong gamitin ang website ng kompanya para mahanap ang sagot kaysa magpadala ng email o tumawag?

Habang 51% ng mga customer naman ang mas gusto ng technical support sa knowledge base. Kung wala kayong knowledge base, marahil nawawalan kayo ng mga potensiyal na customer at pagkakataong mapababa ang inyong churn.

At ang maayos na dinisenyong Knowledge Base ay magpapababa ng bilang ng inyong support ticket at makatutulong sa mga customer na makahanap ng self-service na tulong. Minsan, ang mga nakararamdam ng pagkalunod sa dagat ng customer support ticket ay hindi maiwasang mag-isip na i-scale pa ang kanilang customer support resources – gaya ng pag-hire ng bagong customer support reps.

Pero kadalasan, hindi naman kinakailangan iyon. Ang dapat ninyong gawin ay ang paggawa ng maayos na dinisenyong in-depth knowledge base.

Bago ninyo makita ang pinakamahusay na tips at tricks kung paano gumawa ng knowledge base, tingnan ang mga benepisyo nito.

Mga benepisyo ng pagkakaroon ng in-depth Knowledge Base

Ang Knowledge Base ay merong iba-ibang benepisyo at epekto sa inyong business. Makikita lang natin ang ilan sa mga pinakamahahalaga sa mga iyon.

Mababawasan ng Knowledge Base ang bilang ng mga support ticket

Kung nararamdaman ninyong kayo’y overloaded na sa customer support ticket, ang pagkuha ng dagdag na customer support rep ay hindi laging pinakamabuting solusyon. Ang dapat gawin ay mamuhunan sa isang mahusay na knowledge base software.

Tulad ng nabanggit sa statistics sa simula, maraming customer ang mas gustong sila na lang ang humanap ng tulong. Kung pagkatapos ay bigo sila at di kuntento sa solusyon, doon lang sila handang kumonekta sa email.

Sa kasong ito, ang pagbuo ng malalim na knowledge base na makasasagot sa lahat ng problema ng mga customer ang makatutulong sa inyong mabawasan ang inyong support ticket nang maraming beses.

Matutulungan nito kayong mag-convert ng mas maraming mga website visitor

Ang knowledge base ay puwedeng maging mahusay na lead generation at lead conversion channel.

Ang paglalagay ng inyong knowledge base sa website, na naisapubliko at kita ng lahat, ay makatutulong sa inyong mga potensiyal na customer na mahanap nila mismo ang mga sagot.

Pag-isipan ninyo ang pricing page. Kapag ang mga prospect ay bumisita sa inyong pricing page, sa maraming sitwasyon, tone-tonelada ang tanong nila.

Kaya ang pagpapakitang-gilas sa bahagi ng inyong knowledge base doon ay makasasagot sa kanilang mga tanong at sila’y inyong mako-convert na bilang trial customer – tulad ng ginawa ni lemlist:

Paano gumawa ng isang Knowledge Base

Makakapag-onboard kayo ng mga user ninyo nang mas maayos

Literal na may papel ang knowledge base sa bawat bahagi ng buyer cycle at sales funnel.

Kung hahayaan ninyong maging madaling matunton ang inyong knowledge base mula sa inyong user dashboard, talagang makatutulong ito sa inyong mag-onboard ng mga trial user nang mas epektibo at bubugso pa ang mga trial-to-paid conversion.

Paano kung halimbawa ay maramdaman ng inyong trial user na stuck sila sa isang lugar? Kung wala kayong in-app knowledge base, malamang kokontakin nila kayo sa email o live chat. Pero kung napakalaki ng bilang ng customer support request ninyo, malamang makatatanggap sila ng sagot sa loob ng isa o dalawang araw pa.

Ito ay isang big-time period. Ang mga trial user ay mabilis mawalan ng motibasyon, at ang pagbibigay ng agarang tulong habang nasa onboarding journey pa sila ay kritikal.

Iyan ang dahilan kung bakit importante ang pagdagdag ng knowledge base sa inyong user onboarding process.

May iba-ibang paraan kung paano ninyo malalagyan ng knowledge base ang inyong produkto. Halimbawa, makagagawa kayo ng dedicated na in-app page para riyan, o puwede ninyong i-redirect ang mga user sa ibang page sa inyong website.

Halimbawa, ang Albacross ay nagpasyang maglagay ng mabilis na “search bar” sa kanilang in-app live chat:

Paano gumawa ng isang Knowledge Base

Mapabababa ng knowledge base ang inyong churn at mapapabuti ang retention

Ang huli pero mahalaga ring benepisyo ng isang knowledge base.

Kagaya sa onboarding journey, napakahalagang suportahan ang inyong mga nagbabayad na customer sa paglaon.

Madalas, kahit nasiyahan sila sa inyong produkto at kung premium customer ninyo sila, mararamdaman nila ang pagkainis at magsasabi sila ng problema nila sa inyong produkto.

Ang pagbibigay sa kanila ng kakayahang hanapin nila mismo ang tulong ay makapagpapababa ng churn at mapabuti ang retention.

Paano mabilis na magagawa ang inyong Knowledge base sa 4 na hakbang:

Madali at mabilis lang gumawa ng knowledge base sa LiveAgent.

1. Step – gumawa ng trial na LiveAgent account

Simple lang, puntahan ang LiveAgent website at gumawa ng inyong trial account. Ang buong proseso ng registration ay magagawa sa loob ng isang minuto.

2. Step – hanapin ang knowledge base sa inyong dashboard

Kapag may account na kayo sa LiveAgent, hanapin ang knowledge base sa dashboard ninyo. Simple lang ito gawin; pumunta sa imahe ng “pantheon” sa kaliwa at piliin ang knowledge base. Para makagawa ng inyong unang article at kategorya, i-click ang “create.”

3. Step – gumawa ng una ninyong kategorya

Para mas madali ang inyong pagkilos sa knowledge base at mas mabuti ang accessibility, gumamit ng mga kategorya para mag-organisa ng knowledge base. Pagkatapos ninyong i-click ang “create,” piliin ninyo ang “category” at lagyan ng title, keyword, at kung gusto ninyong ipakita sa publiko o sa internal lang ang inyong kategorya. 

Halimbawa, ang inyong unang kategorya ay “pricing.”

4. Step – Gumawa ng isang article

Pagkatapos ninyong gumawa ng una ninyong kategorya, oras nang gumawa ng article sa loob nito. Para magawa ito, simple lang; i-click ang inyong kategorya, puntahan ang “create” button ulit, at piliin ang “an article.”

Lagyan ng titulo, sulatin, at punan ang ibang mahahalagang blangko. Pagkatapos nito, i-click ang “Create.”

Congrats!

Pagkatapos nito, gawin ang iba pang mga kategorya at knowledge base article na gusto ninyo, at handa na kayong suportahan ang inyong mga customer gamit ang isang knowledge base.

https://www.youtube.com/watch?v=hrCeVuzfock&t

Tips at tricks kung paano ninyo susulitin ang Knowledge base

Para sa pinakamahusay na resulta, hindi lang dapat gumawa ng  knowledge base. May iba pang best practices kayong kailangang sundin kung gusto ninyong mabawasan ang mga support ticket, mag-onboard ng mas maraming user, mag-convert ng mas maraming customer, at bawasan ang inyong churn. 

Tingnan natin sila.

1. Gawing mas accessible ang inyong knowledge base

Walang silbi ang pagkakaroon ninyo ng knowledge base kung walang makahahanap nito. Kaya napakahalagang gawing mas accessible ang knowledge base sa inyong visitors/customer sa website. At ito ang ilang agaw-pansing posisyong puwedeng paglagyan ng  knowledge base:

  • Sa pricing page sa ilalim lang ng mga presyo at package (maganda para sa mga pricing-related question).
  • Sa navigation menu ng inyong website, puwede ninyong ilagay ang dropdown menu na merong resources (ilagay dito ang inyong blog, knowledge base, at ibang mga bagay na mahalaga sa inyong audience).
  • Sa loob ng produkto, lagyan ninyo ng “help center” page – na puwede ninyong i-link sa inyong knowledge base.
  • Puwede rin kayong maglagay ng knowledge base sa loob ng inyong live chat, tulad ng ginawa ng Albacross.

2. Iorganisa ang inyong  knowledge base sa pinakamaayos na makakaya ninyo

Ang mahusay na knowledge base organization ay mahalaga para mabigyan ang inyong mga customer ng self-serve help. Kung hindi mahahanap ng inyong mga user ang sagot, walang kuwentang magkaroon ng knowledge base. Kaya para mabigyan ang inyong customers ng pinakamagandang karanasan, pagandahin ang structure ng knowledge base.

Ang paghahati ng inyong mga article sa iba-ibang mga kategorya ay magandang desisyon.

3. Siguraduhing maisasali ang lahat

Ang paghahain ng maraming sagot at tanong sa inyong knowledge base ay napakahalaga. Ang malamang  knowledge page ay laging maganda ang resulta. Para mahanap ang mga tanong, common sense lang ito. Puwede kayong mag-brainstorm kasama ang inyong mga teammate tungkol sa mga bagay na dapat ipaalam sa mga user o kung saan sila mangangailangan ng tulong ninyo. Ito ang pinakamabuting paraan ng paggawa ng knowledge base sa unang pagkakataon. Siguraduhing isama ang maraming mahahalagang tanong at sagot. Pagkatapos, sabihin sa support team na isulat nila ang natatanggap nilang mga frequently asked question. Kung maraming beses naitatanong ang isang tanong, siguraduhing isulat ang mga sagot nito, at isapubliko ang mga ito bilang bahagi ng inyong knowledge base.

4. Huwag ninyong kalimutan ang quality ng mga sagot

Tulad ng lahat, ang quality ng inyong mga sagot ay mahalaga. Ilagay ninyo ang sarili ninyo sa lugar ng inyong user. Ano ang mga tanong at solusyong hinahanap nila? Siguraduhing lahat ng inyong mga tanong at mga article ay malalim at direkta ang sagot. Laging mainam na gawain ang pagbabasa ng mga sagot nang malakas, at tanungin ninyo ang inyong sarili: “Meron bang ibang bagay na kailangan ang aming mga user na hindi nabanggit dito?”

Sa ganitong paraan, makasisiguro na naisama lahat ng mahahalagang impormasyon.

5. I-distribute ang inyong mga knowledge base article

Ang isa sa pinakamalaking pagkakamali ng mga kompanya ay ang pag-link ng kanilang mga knowledge base page mula sa header, footer o maski saan sa website. Ang magandang gawin ay ipakita ang inyong knowledge base sa mga user sa eksaktong panahong kailangan nila ito.

Ito ay panahon kung kailan ang knowledge base at user onboarding flow ay kailangang mahusay ang daloy sa isa’t isa. Sa user onboarding flow, maganda kung ipakita ang mga link sa mahalagang mga knowledge base article sa iba-ibang mga UI/UX prompt at tooltip.

Sa ganitong paraan, nagpapahatid kayo ng inyong knowledge base sa inyong mga user sa konteksto at umaayon sa kanilang kasalukuyang in-app behavior.

Ang kahalagahan

Kung inyong nakikita, mahalaga na merong maayos na dinisenyo, agaw-pansin, malalim, at madaling mahanap na knowledge base sa website ninyo at sa loob ng inyong produkto. Kasali na ang ibang mga benepisyo na kaakibat ng ganitong knowledge base:

  • Mas kaunti ang inyong matatanggap na customer support ticket.
  • Makakapag-onboard kayo ng inyong mga user nang mas epektibo at bubugso pa ang mga trial-to-paid conversion. 
  • Mababawasan ang churn ninyo at gaganda ang retention.
  • Makakapag-convert kayo ng mas maraming tao sa inyong website.

Sa kabutihang palad, ang paggawa ng magaling na knowledge base ay hindi kailangang maging problema. Madali naman itong gawin sa LiveAgent. Ano pa’ng hinihintay ninyo? Gumawa na ng trial account sa LiveAgent ngayon, at magtayo ng inyong knowledge base sa maikling panahon lang.

Diskubrehin ninyo

https://www.youtube.com/watch?v=hESlAVnF8G4

Discover on your own!

Knowledge is important, but only when put into practice. Test everything in our academy right inside the LiveAgent.

Free Trial
{ “@context”: “https://schema.org”, “@type”: “FAQPage”, “mainEntity”: [{ “@type”: “Question”, “name”: “Ano ang mga benepisyo ng isang Knowledge base?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Answer”, “text”: “Ang benepisyo ng pagkakaroon ng in-depth Knowledge Base ay nabawasan na bilang ng tickets, mas maraming website visitor conversions, pinahusay na onboarding, at nabawasang churn rate.” } }, { “@type”: “Question”, “name”: “Bakit kailangan ng magandang disenyong Knowledge base? “, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Answer”, “text”: “Ang magandang dinisenyong Knowledge Base ay makababawas sa bilang ng support tickets ninyo at tutulungan ang customers na magkaroon ng self-serve help.” } }, { “@type”: “Question”, “name”: “Paano ninyo malulubos ang inyong Knowledge base?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Answer”, “text”: “Ang mahusay na knowledge base organization ay mahalaga para mabigyan ang inyong mga customer ng self-serve help. Kung hindi mahahanap ng inyong mga user ang sagot, walang kuwentang magkaroon ng knowledge base. Kaya para mabigyan ang inyong customers ng pinakamagandang karanasan, pagandahin ang structure ng knowledge base. Ang paghahati ng inyong mga article sa iba-ibang mga kategorya ay magandang desisyon.” } }] }
Balik sa academy Gumawa ng LIBRENG account

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.